Adroddiad Ymgysylltu Cynllun Hawliau Dynol a Chydraddoldeb Strategol 2024-2028
Cafodd datblygiad ein Cynllun Hawliau Dynol a Chydraddoldeb Strategol 2024-2028 ei oruchwylio gan y Bwrdd Cydraddoldeb Strategol a Chenedlaethau'r Dyfodol.
Y broses ymgysylltu
Cafodd datblygiad ein Cynllun Hawliau Dynol a Chydraddoldeb Strategol 2024-28 ei oruchwylio gan y Bwrdd Cydraddoldeb Strategol a Chenedlaethau'r Dyfodol. Cadeirydd y Bwrdd yw Aelod y Cabinet dros Wasanaethau Diwylliannol a Chydraddoldeb ac mae'r aelodaeth hefyd yn cynnwys Aelod y Cabinet dros Les a'r Cynghorydd Hyrwyddo dros Amrywiaeth, yn ogystal ag amrywiaeth o swyddogion sydd â chyfrifoldeb i ddarparu cyngor mewn perthynas â chydraddoldeb ac amrywiaeth. Diben y Bwrdd yw darparu trosolwg strategol mewn perthynas â chyfrifoldebau'r Cyngor o dan Ddyletswydd Cydraddoldeb y Sector Cyhoeddus. Cyn datblygu Cynllun Hawliau Dynol a Chydraddoldeb Strategol 2024-28 cytunodd y Bwrdd ar yr egwyddorion canlynol i lywio'r broses:
- Ymgysylltu cynnar ac agored - mewn perthynas â nodi materion cydraddoldeb a chamau posib (camau gweithredu).
- Ymgysylltu cymesur ac adeiladu ar sgyrsiau blaenorol - gan ddefnyddio gwaith ymgynghori ac ymgysylltu blaenorol.
- Gonestrwydd a thryloywder - mewn perthynas ag ymgysylltu, rhoi adborth i bobl a'r camau posib y gall y Cyngor eu cymryd.
- Egwyddorion sy'n seiliedig ar dystiolaeth - dylai datblygiad amcanion cydraddoldeb strategol gael ei lywio gan ganlyniadau'r broses ymgysylltu cynnar a'r sylfaen dystiolaeth ehangach.
- Sicrhau bod digon o arian ar gael - dylid cynnwys yr holl gamau (camau gweithredu) sy'n rhan o'r amcanion cydraddoldeb strategol dim ond os oes cyllideb i dalu amdanynt h.y. eu bod wedi'u cynnwys yng Nghynllun Corfforaethol y Cyngor ac yng Nghynllun Ariannol Tymor Canolig y Cyngor.
- Monitro a gwerthuso - dylai pob amcan a cham cydraddoldeb strategol (camau gweithredu) gynnwys mesurau llwyddiant a DPA lle bo hynny'n bosib i fonitro cynnydd a gwerthuso canlyniadau.
Ymgysylltu
Dechreuodd y cam ymgysylltu cynnar ym mis Medi 2023 drwy ffurfio grŵp ymgysylltu CCS trawsadrannol mewnol. Daw aelodau'r grŵp o holl gyfarwyddiaethau a gwasanaethau'r Cyngor, gan gynnwys y Gwasanaethau Cymdeithasol, Addysg, Tai, Lleoedd a Mynediad at Wasanaethau. Diben y grŵp oedd hyrwyddo a chefnogi gweithgareddau ymgysylltu drwy:
- nodi unrhyw ymgysylltu/ymgynghori diweddar a gynhaliwyd mewn perthynas â materion cydraddoldeb ac amrywiaeth;
- nodi unrhyw grwpiau cydraddoldeb presennol, y pwynt cyswllt/hwylusydd arweiniol;
- amlinellu unrhyw gyfarfodydd/ddigwyddiadau yn y dyfodol, lleoedd lle gall pobl nodi materion cydraddoldeb ac amrywiaeth;
- cefnogi datblygu cynllun ymgysylltu;
- cefnogi datblygu pecyn adnoddau, cwestiynau allweddol a/neu nodi unrhyw ddeunydd, proses neu adnoddau eraill a all helpu grwpiau i nodi materion cydraddoldeb allweddol;
- nodi unrhyw fylchau mewn perthynas ag ymgynghori â grwpiau â nodweddion gwarchodedig ac awgrymu ffyrdd y gellir llenwi'r rhain;
- adolygu'r wybodaeth a gafwyd o'r gwaith ymgysylltu er mwyn llywio'r amcanion cydraddoldeb drafft;
- tynnu sylw at unrhyw risgiau a materion allweddol o ran ymgysylltu â'r Bwrdd Cydraddoldeb Strategol a Chenedlaethau'r Dyfodol ac wedyn i'r Tîm Rheoli Corfforaethol.
Ymgysylltu ac ymgynghori blaenorol
Nododd adolygiad ymgysylltu/ymgynghori diweddar a gynhaliwyd mewn perthynas â materion cydraddoldeb ac amrywiaeth nifer o gynhyrchion ymgysylltu ac ymgynghori diweddar allweddol y gellid eu defnyddio i lywio'r gwaith o ddatblygu'r cynllun a'r amcanion cydraddoldeb strategol:
- Adroddiad Ymgysylltu Hawliau Dynol Abertawe (2022).
- Adroddiad Ymgysylltu Cynllun Gweithredu Hawliau Dynol Abertawe (2023).
- Cynllun Corfforaethol y Cyngor - canlyniadau ymgynghori (2023).
- Cyllideb Refeniw'r Cyngor - canlyniadau ymgynghori (2023).
- Arolwg Ymgysylltu Bwrdd Gwasanaethau Cyhoeddus Abertawe (2022): Asesiad o Les Lleol.
- Abertawe Mwy Diogel: Diwrnodau Ymgysylltu â'r Gymuned (2022).
- Gwrando ar Blant a Phobl Ifanc (2023).
- Plant a Phobl Ifanc - Gwerthoedd a Rennir (2023), Diwrnod Rhuban Gwyn (2022) a Murluniau Cymunedol (2022).
- Strategaeth Trechu Tlodi'r Cyngor.
Ymgysylltu | Themâu a materion |
---|---|
Hawliau dynol Abertawe |
|
Cynllun Corfforaethol y Cyngor 2023-28 |
|
Cyllideb Refeniw'r Cyngor 2023-24 |
|
Asesiad o Les Lleol - Bwrdd |
|
Amrywiol - Plant a Phobl Ifanc |
|
Trechu Tlodi |
|
Methodoleg
(i) Grwpiau
Mewn perthynas â nodi grwpiau cydraddoldeb presennol ac unrhyw gyfarfodydd/ddigwyddiadau yn y dyfodol, lleoedd lle gall pobl nodi materion cydraddoldeb ac amrywiaeth, nododd aelodau grŵp ymgysylltu'r Cynllun Hawliau Dynol a Chydraddoldeb Strategol gysylltiadau allweddol, grwpiau, a digwyddiadau/cyfarfodydd wedi'u cynllunio ar gyfer y dyfodol. Defnyddiwyd techneg samplu arall - lle gofynnwyd i'r cysylltiadau allweddol hyn nodi cyfranogwyr posib eraill.Arweiniodd y dechneg hon at recriwtio cyfranogwyr ychwanegol ym Mhrifysgol Abertawe, Iechyd Cyhoeddus Cymru a chynrychiolwyr y Bwrdd Gwasanaethau Cyhoeddus.
Mae Tabl 1 isod yn dangos cyrhaeddiad y gwaith ymgysylltu cynnar gyda grwpiau o bobl â nodweddion gwarchodedig1 (gan gynnwys 3 ystyriaeth ychwanegol sy'n berthnasol i Abertawe mewn perthynas â chydraddoldeb ac amrywiaeth):
1Aseswyd mapio yn ôl nodweddion gwarchodedig a'r tair ystyriaeth ychwanegol ar gyfer Abertawe ar sail materion/camau gweithredu posib a grybwyllwyd gan y grŵp, yn hytrach na chyfansoddiad aelodau'r grŵp. Ni ddylid ystyried bod y grwpiau hyn yn gynrychioliadol o bob grŵp o bobl â nodweddion gwarchodedig, ond fel cipolwg ansoddol ar rai o'r materion a'r camau gweithredu posib.
Digwyddiad / sesiwn | Oedran | Anabledd | Ailbennu rhywedd | Beichiogrwydd a mamolaeth | Hil | Crefydd neu gred | Priodas / partneriaeth sifil | Rhyw | Cyfeiriadedd rhywiol | Dyletswydd economaidd | Y Gymraeg | Cenedlaethau'r dyfodol | Dinas hawliau dynol |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
Cynrychiolwyr rhyng-ffydd | • | • | • | • | |||||||||
Sesiwn ymgysylltu CCS x 2 | • | • | • | • | • | ||||||||
Cwtsh Cydweithio x 2 | • | • | • | • | • | • | • | • | • | • | |||
Fforwm LHDT y Cyngor | • | • | • | • | • | ||||||||
Fforwm Rhieni / Gofalwyr | • | • | |||||||||||
Cynghorwyr Hyrwyddo | • | • | • | • | |||||||||
Ceiswyr lloches a ffoaduriaid | • | • | • | • | |||||||||
Grŵp Cyswllt Anableddau | • | ||||||||||||
Cydlynwyr PDG | • | • | • | • | |||||||||
Darparwyr Gofal Cartref | • | • | • | • | |||||||||
Digwyddiad BGC / Gwasanaeth Tân | • | • | • | ||||||||||
Diwrnod Hawliau Plant | • | • | • | • | • | • | • | • | • | ||||
Eiriolaeth eich Llais | • | • | • | • | • |
(ii) Data ac offer gwybodaeth a 'chwestiynau allweddol'
Er mwyn llywio'r broses ymgysylltu gynnar, datblygodd grŵp ymgysylltu Cynllun Hawliau Dynol a Chydraddoldeb Strategol y Cyngor becyn adnoddau a chyflwyniad, gan gynnwys datblygu "cwestiynau allweddol" y gellid eu defnyddio i nodi materion a chamau gweithredu posib, gan ddefnyddio amrywiaeth o wahanol ddata a dulliau ac offer casglu gwybodaeth. Cytunwyd ar "gwestiynau allweddol" i sicrhau bod thema ymchwilio gydlynol ar draws y gwahanol fathau o offer a dulliau casglu data a gwybodaeth a ddefnyddiwyd.
Roedd y prif ddulliau ac offer casglu data a gwybodaeth fel a ganlyn:
- grwpiau ffocws ar-lein ac wyneb yn wyneb gyda grwpiau/rhwydwaith cydraddoldeb presennol (gweler Tabl 1 uchod);
- trafodaeth ag unigolion mewn digwyddiadau galw heibio fel y siop dan yr unto yn Amgueddfa Genedlaethol y Glannau Abertawe, Fforwm Rhieni Gofalwyr, Eiriolaeth Eich Llais a Diwrnod Hawliau Plant;
- datblygu holiadur ymgysylltu cynnar ar-lein, a gynhelir ar wefan y Cyngor;
- cynnwys cwestiynau penodol ar gydraddoldeb ac amrywiaeth yn arolwg i breswylwyr Cyngor Abertawe.
Gan ystyried yr egwyddorion y cytunwyd arnynt ar ddechrau'r broses ymgysylltu, datblygwyd dau gwestiwn penagored allweddol a chawsant eu defnyddio ar draws yr holl ddulliau casglu data a gwybodaeth at ddibenion ymgysylltu:
- Beth rydych chi'n meddwl yw'r materion anghydraddoldeb mwyaf arwyddocaol sy'n effeithio ar bobl yn Abertawe?
- Pa gamau y gall y Cyngor eu cymryd i fynd i'r afael â materion anghydraddoldeb sylweddol yn Abertawe?
Hyrwyddwyd cyfleoedd i gymryd rhan yn y broses ymgysylltu yn fewnol drwy ein sianeli cyfathrebu corfforaethol fel Staffnet, cylchlythyrau a Blog y Prif Weithredwr. Bu aelodau o grŵp ymgysylltu'r CCS hefyd yn hyrwyddo gwybodaeth am y gwaith ymgysylltu drwy eu cyfarwyddiaeth eu hunain a fforymau sy'n benodol i'r gwasanaeth a chylchlythyrau fel ein Fforwm Trechu Tlodi a dulliau cyfranogiad tenantiaid. Yn olaf, gwnaethom hefyd gynyddu ymwybyddiaeth o'r broses ymgysylltu â'n partneriaid fel Bwrdd Gwasanaethau Cyhoeddus Abertawe, Prifysgol Abertawe a Chyngor Gwasanaethau Gwirfoddol Abertawe a rannodd y dolenni i'n harolygon a chan amlinellu ffyrdd eraill o gymryd rhan yn y broses drwy ymuno â grŵp ffocws neu drwy fynd i gyfarfod/ddigwyddiad grŵp neu sesiwn galw heibio.
Canlyniadau ymgysylltu
Mae crynodeb o ganlyniadau'r arolwg i breswylwyr ar gael isod:
Themâu | Is-themâu |
---|---|
Gwahaniaethu (45%) | Anabledd - materion sy'n ymwneud â mynediad (e.e. adeiladau, yr amgylchedd adeiledig, parcio, trafnidiaeth, toiledau) diffyg cefnogaeth/gwasanaethau, ac eisiau mwy o gyfranogiad wrth wneud penderfyniadau. Hilliaeth - enghreifftiau o hiliaeth (o bobl ddu ac ethnig leiafrifol) a grwpiau eraill yn wynebu hiliaeth (e.e. di-Gymraeg), barn senoffobig a lleoliaeth. Gwahaniaethu ar sail oedran - pobl hŷn ac ifanc. Pobl hŷn - cyrchu gwasanaethau, cefnogaeth, unigrwydd ac unigedd. Pobl ifanc - tai, cyflogaeth a mynediad at gymorth iechyd meddwl. Homoffobia a thrawsffobia - nid yw troseddau casineb yn cael eu trin yn effeithiol ar ôl adrodd amdanynt ac mae digwyddiadau cymunedol yn cael eu hymyleiddio. Rhywiaeth / rhywedd - cyfleoedd cyflogaeth cyfyngedig, cyflog anghyfartal, hawliau merched, diogelwch a rhyddid rhag camdriniaeth ac aflonyddu. Iaith - rhagfarn tuag at y Gymraeg. Ieithoedd a fformatau eraill. Digidol - anawsterau o ran cyrchu a thalu am wasanaethau ar-lein. |
Tlodi (21%) | Anallu i sicrhau incwm, adnoddau a mynediad digonol at wasanaethau. Tlodi - ysgogydd anghydraddoldeb sylweddol, ond hefyd yn ganlyniad i anghydraddoldeb. Anghydraddoldeb rhwng gwahanol gymunedau daearyddol - rhaniad incwm a chyfoeth. |
Tai (13%) | Anhawster wrth gael mynediad at dai cymdeithasol fforddiadwy o ansawdd da. Sector rhentu preifat - drud ac o ansawdd gwael. Bylchau penodol o ran tai ar gyfer pobl ifanc. Canfyddiadau o annhegwch mewn perthynas â dyrannu tai cymdeithasol. Digartrefedd. |
Cymunedau (13%) | Camddefnyddio sylweddau (cyffuriau ac alcohol) a throsedd (gan gynnwys ymddygiad gwrthgymdeithasol ac ofn troseddau). Diffyg gwasanaethau a chefnogaeth yn y gymuned. Anghydraddoldebau rhwng cymunedau daearyddol yn Abertawe. |
Trafnidiaeth (9%) | Darpariaeth, hygyrchedd a fforddiadwyedd trafnidiaeth gyhoeddus - yn enwedig bysus. Effeithiau trafnidiaeth gyhoeddus - mynediad at gyflogaeth a gwasanaethau. Grwpiau sy'n agored i niwed i dlodi trafnidiaeth - yr henoed, pobl ifanc a phobl mewn tlodi. |
Gwaith (9%) | Anhawster cael mynediad at swyddi o ansawdd da sy'n talu'n dda. Trafnidiaeth gyhoeddus, oedran, cyfrifoldebau gofalu (gan gynnwys gofal plant). Bwlch cyflog rhwng y rhywiau. Canfyddiad bod rhai pobl sy'n gweithio yn waeth eu byd na phobl nad ydynt yn gweithio. |
Iechyd (6%) | Anhawster wrth gyrchu rhai gwasanaethau/darpariaeth, rhestrau aros. Diffyg cefnogaeth ar gyfer iechyd meddwl. |
Addysg (4%) | Effaith tlodi ar addysg a chanlyniadau hirdymor. Tlodi yn effeithio ar y gallu i gymryd rhan mewn addysg yn llawn. Cael mynediad at addysg gynhwysol. Niwroamrywiaeth |
Gofal Cymdeithasol (3%) | Cael mynediad at ofal cymdeithasol a diffyg darpariaeth. Diffyg cefnogaeth i'r henoed, pobl ag anableddau a gofalwyr. Gwahaniaethau daearyddol o ran mynediad a chymorth canfyddedig |
Digidol (2%) | Anawsterau sy'n ymwneud â chael mynediad at wasanaethau ar-lein - pobl hŷn a phobl ifanc ag anghenion dysgu ychwanegol/anableddau. |
Arolwg i breswylwyr
Yn holiadur i breswylwyr y cyngor, ymatebodd cyfanswm o 676 o bobl i gwestiwn a oedd yn gofyn i bobl nodi'r materion anghydraddoldeb mwyaf arwyddocaol yn Abertawe. O'r 676 o ymatebion, ni roddodd 31 ateb cadarnhaol, dywedodd 25 nad oeddent yn credu bod unrhyw faterion anghydraddoldeb sylweddol yn Abertawe ac roedd 6 arall yn ansicr. Felly cyfrifwyd y sylfaen ar gyfer dadansoddi fel 614.
Materion anghydraddoldeb mwyaf arwyddocaol yn Abertawe
Gofynnwyd dau gwestiwn penagored i ymatebwyr a dadansoddwyd atebion wedi hynny gan ddefnyddio ffrâm godio. Cafodd themâu cychwynnol eu drafftio ar sail themâu allweddol yn y sylfaen dystiolaeth ehangach ar gydraddoldeb ac amrywiaeth, gwaith ymgynghori blaenorol a nifer y cyfeiriadau yn yr holiadur. Cafodd pob ymateb ei godio yn ôl y thema(themâu) a grybwyllwyd. Cafodd ymatebion a oedd yn cynnwys mwy nag un thema eu codio yn ôl pob thema a grybwyllwyd. Felly rhoddwyd ymatebion a oedd yn cynnwys themâu lluosog i bob thema a grybwyllwyd. Mae canlyniadau'r hoiadur isod yn cyfeirio at nifer a chyfran yr amseroedd y crybwyllwyd y thema, yn hytrach na nifer a chyfran yr ymatebwyr yn unig.
Roedd y materion anghydraddoldeb sylweddol a nodwyd amlaf fel a ganlyn:
- Gwahaniaethu, gan gynnwys canfyddiadau o degwch, urddas a pharch. Crybwyllwyd y mater hwn gan ychydig o dan hanner yr holl ymatebwyr (43% n=265). O'r ymatebwyr hynny a soniodd am y mater hwn, cyfeiriwyd at anghydraddoldeb mewn perthynas ag anabledd, hiliaeth, oedran, homoffobia, trawsffobia, rhywiaeth, rhywedd ac iaeth.
Soniodd bron i 1 o bob 4 o bobl (24% n=64) a soniodd am wahaniaethu fel mater anghydraddoldeb sylweddol, am y mater hwn mewn perthynas ag anabledd. Roedd ymatebwyr yn ystyried anabledd fel mater anghydraddoldeb sylweddol mewn perthynas ã materion mynediad, diffyg cefnogaeth / gwasanaethau a chyfranogiad wrth wneud penderfyniadau. O ran anabledd a materion mynediad, cyfeiriwyd sawl gwaith at anawsterau'n ymwneud â mynediad ffisegol i adeiladau a'r amgylchedd adeiledig, parcio a thrafnidiaeth:
O'r ymatebwyr hynny a soniodd am wahaniaethu, soniodd 15% (n=41) yn benodol am hiliaeth, fel anghydraddoldeb sylweddol yn Abertawe:
O'r ymatebwyr hynny a soniodd am wahaniaethu, soniodd 16% (n=42) yn benodol am oedran (pobl hŷn a phobl ifanc), fel mater anghydraddoldeb sylweddol yn Abertawe. O ran pobl hŷn, crybwyllwyd gwahaniaethu ar sail oed yn gyffredinol ac mewn perthynas ag anawsterau sy'n gysylltiedig â chael mynediad at wasanaethau, cymorth, unigrwydd ac arwahanrwydd.
O'r ymatebwyr hynny a soniodd am wahaniaethu, soniodd 4% (n=12) yn benodol am homoffobia fel mater anghydraddoldeb sylweddol. Rhoddwyd enghreifftiau mewn perthynas â throseddau casineb yr adroddwyd amdanynt nad oeddent yn cael eu trin yn effeithiol a digwyddiadau cymunedol sydd wedi'u gwthio i'r cyrion.
O'r ymatebwyr hynny a soniodd am wahaniaethu, soniodd 4% (n=12) yn benodol am ryw a rhywedd, fel mater anghydraddoldeb sylweddol yn Abertawe. Rhoddwyd enghreifftiau mewn perthynas â gwahaniaethau o ran cyflogaeth a dilyniant a chyflog. Cyfeiriodd un neu ddau o ymatebwyr hefyd at yr anghydraddoldeb a brofir gan fenywod mewn perthynas â rhyw fiolegol a rolau rhyw a luniwyd yn gymdeithasol.
Nododd nifer bach o ymatebwyr y Gymraeg fel anghydraddoldeb sylweddol yn Abertawe (n=8). Mewn rhai achosion, roedd yn anodd deall ym mha ffyrdd yr oedd y Gymraeg yn sbardun i anghydraddoldeb gan fod rhai ymatebwyr wedi ysgrifennu 'y Gymraeg' yn unig yn yr holiadur. Fodd bynnag, awgrymodd nifer bach o ymatebwyr fod y Gymraeg yn cael blaenoriaeth / tuedd dros y Saesneg.
- Tlodi. Soniodd ychydig dros un rhan o bump (21% n=132 o ymatebwyr) a nododd broblem anghydraddoldeb sylweddol yn Abertawe, am dlodi mewn rhyw ffordd.
Nododd bron i 60% o'r ymatebwyr (n=78) fod termau cyffredinol tlodi yn brif ysgogydd anghydraddoldeb yn Abertawe.
Soniodd rhai ymatebwyr am dlodi fel anghydraddoldeb sylweddol o ran anallu i sicrhau incwm, adnoddau neu fynediad digonol at wasanaethau.
Soniodd ymatebwyr eraill am effaith tlodi fel ysgogydd anghydraddoldeb sylweddol a / neu dlodi fel canlyniad i faterion hirdymor eraill. Soniodd rhai ymatebwyr am dlodi o ran anghydraddoldeb rhwng gwahanol gymunedau yn Abertawe.
- Tai. O'r ymatebwyr hynny a nododd broblem anghydraddoldeb sylweddol, soniodd 13% (n=82) am dai fel maes anghydraddoldeb. Awgrymodd mwyafrif yr ymatebwyr, sef 65% (n=54) a nododd dai fel mater anghydraddoldeb sylweddol fod anawsterau yn ymwneud â chael mynediad at dai cymdeithasol a fforddiadwyedd tai o ansawdd da yn y sector rhentu preifat.
Nododd rhai cyfranogwyr broblemau penodol gyda'r sector rhentu preifat a oedd yn cael ei ystyried yn ddrutach ac o ansawdd gwaeth na thai cymdeithasol.
Soniodd rhai ymatebwyr am fylchau penodol mewn tai ar gyfer pobl ifanc.
Roedd canfyddiad hefyd gan rai ymatebwyr fod rhai agweddau ar y polisi dyrannu tai cymdeithasol yn annheg.
Soniodd ychydig dros draean o'r ymatebwyr (38% n=31) a nododd dai fel materion anghydraddoldeb sylweddol am ddigartrefedd a chymorth cysylltiedig.
- Cymunedau. Soniodd ychydig dros 10% o ymatebwyr a nododd broblem anghydraddoldeb sylweddol (13% n=79) am faterion cymunedol fel maes anghydraddoldeb. Roedd enghreifftiau'n cynnwys camddefnyddio sylweddau, troseddau a diogelwch cymunedol, diffyg gwasanaethau yn y gymuned ac anghydraddoldebau rhwng cymunedau penodol yn Abertawe.
Soniodd ymatebwyr fod y canfyddiadau o ddibyniaeth ar gyffuriau a chamddefnyddio alcohol weithiau'n amlygu ofn troseddau a theimlo'n anniogel.
Soniwyd hefyd am ddiffyg cefnogaeth a darpariaeth yn y gymuned. O'r ymatebwyr hynny a nododd faterion cymunedol fel mater anghydraddoldeb sylweddol yn Abertawe.
- Trafnidiaeth. O'r ymatebwyr hynny a nododd broblem anghydraddoldeb sylweddol, soniodd 9% (n=57) am drafnidiaeth fel maes anghydraddoldeb. Awgrymodd tua dwy ran o dair o'r ymatebwyr, sef 66% (n=37) a ddywedodd fod trafnidiaeth yn broblem anghydraddoldebau sylweddol fod anawsterau'n ymwneud â darpariaeth, hygyrchedd a fforddiadwyedd trafnidiaeth gyhoeddus.
Nododd rhai ymatebwyr fod trafnidiaeth yn adnodd hanfodol o ran cael mynediad at gyflogaeth, gwasanaethau iechyd ac adnoddau eraill.
O'r ymatebwyr hynny a nododd fod trafnidiaeth yn broblem sylweddol o ran anghydraddoldeb, annigonolrwydd teithio ar fysus fel math o drafnidaeth gyhoeddus a grybwyllwyd amlaf gan y grŵp hwn.
Soniodd rhai ymatebwyr am grwpiau penodol o bobl fel yr henoed, pobl ifanc, pobl ag anableddau a phobl sy'n byw mewn tlodi fel rhai sy'n wynebu risg arbennig o effaith trafnidiaeth gyhoeddus wael.
- Gwaith. Soniodd ychydig o dan 1 o bob 10 o ymatebwyr (9% n=55) am waith fel anghydraddoldeb sylweddol yn Abertawe. O'r ymatebwyr hyn, cyfeiriodd dros draean (36% n=20) o bobl a soniodd am waith fel anghydraddoldeb sylweddol at yr anhawster sy'n gysylltiedig â chael mynediad at waith o ansawdd da sy'n talu'n dda.
Un o'r prif rwystrau i gyflogaeth a grybwyllwyd gan nifer o ymatebwyr oedd trafnidiaeth. Roedd rhwystrau eraill i gyflogaeth a grybwyllwyd yn ymwneud ag oedran a chyfrifoldebau gofalu.
Soniodd cwpl o ymatebwyr hefyd am ganfyddiadau a oedd yn ymwneud â bwlch cyflog rhwng y rhywiau.
Roedd y thema olaf a nodwyd gan ymatebwyr a soniodd am waith fel anghydraddoldeb sylweddol yn Abertawe yn ymwneud â diffyg cymorth i bobl sy'n gweithio o gymharu â phobl nad ydynt yn gweithio.
- Addysg. Nododd nifer bach o ymatebwyr (4% n=26) fod addysg yn fater anghydraddoldeb sylweddol. O'r ymatebwyr hynny a soniodd am addysg, soniodd sawl ymatebydd am anghydraddoldeb o ran y berthynas rhwng tlodi ac addysg a chanlyniadau hirdymor.
Soniodd un neu ddau o ymatebwyr am anghydraddoldeb mewn perthynas â gallu plant a phobl ifanc i gymryd rhan lawn mewn addysg. Roedd rhai ymatebwyr hefyd yn gweld anghydraddoldebau o ran darparu ar gyfer plant ag anghenion dysgu ychwanegol.
- Gofal cymdeithasol. Nododd nifer bach o ymatebwyr (3% n=22) ofal cymdeithasol fel mater anghydraddoldeb sylweddol. O'r ymatebwyr hynny a soniodd am ofal cymdeithasol, soniodd mwyafrif yr ymatebwyr (86% n=19) am anghydraddoldeb mewn perthynas ag anawsterau sy'n gysylltiedig â chael mynediad at ofal cymdeithasol, neu ddiffyg cefnogaeth ganfyddedig:
O'r ymatebwyr hynny a soniodd am anhawster o ran cael mynediad at ofal cymdeithasol neu ddiffyg cefnogaeth ganfyddedig, crybwyllwyd grwpiau penodol gan gynnwys yr henoed a phobl ag anableddau.
Yn ogystal, soniodd rhai ymatebwyr am fwlch penodol o ran cymorth i ofalwyr.
Soniodd un neu ddau o ymatebwyr am fylchau daearyddol canfyddedig o ran mynediad at iechyd a gofal cymdeithasol.
- Iechyd. Nododd nifer bach o ymatebwyr (6% n=36) hefyd fod iechyd yn fater anghydraddoldeb sylweddol. O'r ymatebwyr hynny a soniodd am iechyd fel anghyfartaledd sylweddol, soniodd sawl un am anawsterau yn ymwneud â chael mynediad at wasanaethau iechyd a / neu ddiffyg darpariaeth ganfyddedig.
O'r bobl hynny a soniodd am iechyd fel anghydraddoldeb sylweddol, soniodd nifer o ymatebwyr yn benodol am ddiffyg cymorth ar gyfer iechyd meddwl.
- Digidol. Nododd nifer bach o ymatebwyr (2% n=10) sgiliau digidol fel mater anghydraddoldeb sylweddol. O'r ymatebwyr hynny a soniodd am sgiliau digidol fel anghydraddoldeb sylweddol, soniodd y mwyafrif am anawsterau a oedd yn ymwneud â chael mynediad at wasanaethau ar-lein - gan gynnwys pobl hŷn a phobl iau ag anghenion dysgu ychwanegol / anableddau.
Yn olaf, roedd meysydd eraill o anghydraddoldeb sylweddol a nodwyd yn Abertawe yn cynnwys mynediad i fannau gwyrdd a'r amgylchedd naturiol, isadeiledd y ddinas, parcio a chyllid ar gyfer gwasanaethau cyhoeddus.
Grwpiau | Canfyddiadau allweddol |
---|---|
Oedran, pobl hŷn |
|
Oedran, plant a phobl ifanc |
|
Hil |
|
Anabledd |
|
Ailbennu rhywedd |
|
Rhyw (gan gynnwys statws priodasol, beichiogrwydd a mamolaeth) |
|
Crefydd neu gred |
|
Cyfeiriadedd rhywiol |
|
Yn ogystal â chanfyddiadau allweddol ar gyfer grwpiau penodol o bobl â nodweddion gwarchodedig, nododd A yw Cymru'n Decach 2023? hefyd rai materion allweddol sy'n effeithio ar sawl grŵp a grynhoir isod:
- mae tlodi yng Nghymru yn parhau i fod yn uchel yn barhaus;
- mae bylchau mewn cyrhaeddiad addysg yn parhau (h.y. rhwng plant a phobl ifanc ag anableddau, y rhai sy'n gymwys i gael prydau ysgol am ddim a phlant a phobl ifanc sy'n sipsiwn, roma neu Deithwyr);
- er bod cyfran y bobl sydd â rhai nodweddion gwarchodedig mewn cyflogaeth wedi cynyddu, mae bylchau o ran cyflog hefyd wedi cynyddu, gyda chyfran uwch o bobl â nodweddion gwarchodedig mewn cyflogaeth isel ac ansicr;
- mae allgáu digidol yn parhau i fod yn gyson ar gyfer pobl hŷn, pobl anabl, y rhai mewn tlodi a phoblogaethau gwledig;
- mae rhai pobl â nodweddion gwarchodedig yn fwy tebygol o roi gwybod am iechyd meddwl a salwch gwaeth nag eraill;
- mae cyfrifoldebau gofal plant a gofalu yn parhau i fod yn rhwystr sylweddol i gydraddoldeb;
- mae rhai grwpiau o bobl â nodweddion gwarchodedig yn fwy tebygol o fod mewn llety a / neu lety dros dro sy'n anaddas ar gyfer eu hanghenion;
- bu cynnydd yn nifer yr achosion o droseddau casineb yr adroddwyd amdanynt (yn erbyn gwahanol grwpiau o bobl â nodweddion gwarchodedig), ond nid yw hyn wedi arwain at gynnydd cymharol yng nghyfran y troseddau sy'n arwain at gyhuddiad.