Toglo gwelededd dewislen symudol

Cynlluniau'r dyfodol ar gyfer ysgolion arbennig yn Abertawe - dogfen ymgynghori

Rydym yn ymgynghori ar ddyfodol darpariaeth ysgolion arbennig yn Abertawe.

Dogfen ymgynghori ar y cynnig i:

  1. Gyfuno Ysgol Pen-y-bryn ac Ysgol Crug Glas yn un Ysgol Arbennig ar 1 Medi 2025 ar safleoedd presennol;
  2. Adleoli'r ysgol newydd ar 1 Ebrill 2028 i safle pwrpasol ar Heol Mynydd Garn Lwyd, wrth gynyddu nifer y lleoedd sydd wedi'u cynllunio.

 

Cynnwys

Rhagair gan y Cyfarwyddwr
Rhestr talfyriadau

1. Cyflwyniad / Cefndir / Rhesymwaith dros Newid

Cyflwyniad / cefndir
Rhesymwaith dros newid
Bydd gan yr ysgol gyfunol y manteision canlynol
Bydd gan yr ysgol newydd y manteision canlynol
Beth yw'r anfanteision posibl?

2. Beth byddai'r cynnig hwn yn ei olygu?

Cam 1 - Cyfuno
Cam 2 - Adleoli i adeilad newydd yr ysgol
Adnoddau addysgu a goblygiadau ariannol eraill
Goblygiadau cyrff llywodraethu
Goblygiadau staffio
Goblygiadau cludiant
Risgiau / dibyniaethau'r cynigion
Uned Breswyl Ysgol Pen-y-Bryn
Opsiynau eraill a ystyriwyd
Dewis y safle

3. Y broses ymgynghori

 phwy yr ymgynghorir?
Y cyfnod ymgynghori
Cyfarfodydd ymgynghori
Ymgynghori â disgyblion
Adroddiad ymgynghori
Hysbysiad statudol
Cyfnod gwrthwynebu statudol
Penderfynu ar y cynnig
Hysbysu am y penderfyniad
Amserlen y broses statudol
Asesiad effaith integredig
Asesiad o'r effaith ar y Gymraeg
Asesiad effaith cymunedol
Confensiwn y Cenhedloedd Unedig ar Hawliau'r Plentyn (CCUHP)

4. Ysgolion y mae'r cynnig hwn yn effeithio arnynt

5. Gwerthusiad o'r trefniadau presennol

Ansawdd a safonau mewn addysg
Profiadau dysgu ac addysgu
Gofal, cymorth ac arweiniad
Arweinyddiaeth a rheolaeth
Effaith y cynnig
Angen am leoedd a'r effaith ar hygyrchedd ysgolion

6. Atodiadau

Atodiad A - Asesiad Effaith Integredig
Atodiad B - Asesiad Effaith Cyfrwng Cymraeg
Atodiad C - Asesiad Effaith Gymunedol
Atodiad D - Gwybodaeth Gyllidebol Ddrafft ar gyfer yr Ysgol gyfunol
Atodiad E - Ffurflen ymateb

 

 

Rhagair gan y Cyfarwyddwr

Mae gan Gyngor Abertawe gyfrifoldeb statudol i hyrwyddo darpariaeth addysg effeithiol o ansawdd uchel. Rhan o'r cyfrifoldeb hwn yw adolygu'r nifer a'r math o leoedd ysgol er mwyn darparu addysg yn effeithlon ar draws Abertawe. Caiff cynaliadwyedd ein cymunedau dysgu yn y dyfodol ei gefnogi'n dda os gwnawn y defnydd gorau o'r cyfleusterau addysgol presennol ac os ydym yn ychwanegu cyfleusterau newydd, lle bo'r angen mwyaf.

Wrth gyflawni'r rhwymedigaeth hon, mae Cyngor Abertawe wedi cynllunio rhaglen uchelgeisiol ar gyfer ysgolion newydd a gwell i ddiwallu anghenion dysgwyr Abertawe. Mae'r weledigaeth a'r polisïau sy'n gysylltiedig â'r rhaglen hon yn cael eu gyrru gan ystyriaeth ofalus o safonau addysgol; yr angen am leoedd a hygyrchedd ysgolion, ansawdd ac addasrwydd safleoedd ysgol a rheolaeth ariannol effeithlon.

Mae'r rhaglen uchelgeisiol hon ar gyfer ysgolion newydd a gwell yn rhoi sylw i newidiadau deddfwriaethol mewn addysg, gan gynnwys gweithredu'r Cwricwlwm i Gymru (CfW) a'r Ddeddf Anghenion Dysgu Ychwanegol a'r Tribiwnlys Addysg (ALNET).

Wrth gynllunio ac adeiladu darpariaeth addysgol newydd, mae gan ysgolion yr offer i ddarparu profiadau cwricwlaidd cyffrous, dulliau dysgu arloesol a gwell cyfleoedd ar gyfer cynhwysiant cymdeithasol, dwyieithrwydd ac ymgysylltu â rhieni/gofalwyr.

Yn ymarferol, mae angen i Gyngor Abertawe sefydlu darpariaeth sy'n adlewyrchu patrymau newidiol poblogaeth Abertawe, y newidiadau deddfwriaethol a chydweithio'n agosach o fewn clystyrau daearyddol ysgolion. Mae safleoedd a chyfleusterau sy'n addas i wasanaethu anghenion dysgwyr yn yr 21ain ganrif, lle bo'r angen mwyaf, yn allweddol i gyflawni ein huchelgeisiau ar gyfer dysgwyr yn Abertawe.

Mae Cyngor Abertawe'n gweithio mewn partneriaeth â rhanddeiliaid sy'n cyfrannu i gefnogi dysgu a lles plant a phobl ifanc a'u teuluoedd. Mae gweledigaeth Abertawe ar gyfer ein rhaglen Cymunedau Cynaliadwy ar gyfer Dysgu yn seiliedig ar gydweithrediad a chydweithio o fewn cymuned ddysgu i sicrhau ein bod yn gweithio gyda'n gilydd i ddarparu addysg ragorol i bawb.

Mae ein rhaglen yn cynnwys cyfleusterau newydd a gwell mewn adeilad o'r radd flaenaf i ddysgwyr sydd ag anghenion dysgu ychwanegol (ADY). Mae'r cynnig prosiect ysgol arbennig un safle penodol hwn yn cael ei ddatblygu i ddiwallu anghenion dysgu a lles dysgwyr sydd â'r lefel fwyaf cymhleth a dwys o ADY yn Abertawe.

Mae'r cynnig ar gyfer un ysgol arbennig newydd ar gyfer disgyblion ag ADY 3-19 oed ac y mae arnynt angen darpariaeth ysgol arbennig. Yn benodol, bydd dysgwyr sydd ag anawsterau dysgu dwys a lluosog (PMLD) ac anableddau dysgu cymedrol i ddifrifol  (M/SLD) a chyda Chyflwr ar y Sbectrwm Awtistig (ASC) yn elwa o'r cynnig.

Bydd yr ysgol newydd i 350 o ddisgyblion yn cynnwys amgylcheddau, offer ac adnoddau iwella'r dysgu, lles a'r profiadau therapiwtig a ddarperir i ddysgwyr, gan gynnwys sgiliau annibyniaeth/bywyd a sgiliau galwedigaethol. Bydd darparu therapi galwedigaethol, therapi lleferydd ac iaith, ffisiotherapi a gwasanaethau nyrsio hefyd yn digwydd yn yr adeilad newydd.

Bydd ymgynghoriad yn dilyn y canllawiau a sefydlwyd gan Lywodraeth Cymru a bydd yn cynnwys partïon â diddordeb a nodir. Bwriad y wybodaeth a nodir yn y ddogfen hon yw egluro'r cynigion a chefnogi'r broses ymgynghori.

Helen Morgan-Rees
Cyfarwyddwr Addysg, Cyngor Abertawe

 

1. Cyflwyniad / Cefndir / Rhesymwaith dros Newid

Cyflwyniad / Cefndir

Mae gan Abertawe hanes cryf o ddiwallu ystod eang o anghenion dysgu ychwanegol (ADY) gyda chontinwwm o ddarpariaeth arbenigol. Mae'r ystod hon o ADY wedi ehangu dros amser. Yn rhan o'r newid diwylliant sy'n gysylltiedig â gweithredu'r Ddeddf Anghenion Dysgu Ychwanegol a'r Tribiwnlys Addysg (ALNET), gwnaed llawer o waith gydag ysgolion prif ffrwd i ddod yn fwyfwy cynhwysol ac ymatebol i ystod o ADY sy'n ehangu. Mae'r rhan fwyaf o ddisgyblion sydd ag ADY yn cael eu haddysgu mewn ysgolion prif ffrwd.

Mae angen bodloni nifer sylweddol o ddisgyblion sydd ag ADY, ac sydd ag anghenion mwy difrifol a chymhleth, ar gyfer eu dysgu a'u lles.

Yn Abertawe, mae'r lleoliadau mwy arbenigol hyn yn cynnwys cyfleusterau addysgu arbenigol (STF), sy'n cefnogi disgyblion sydd ag Anawsterau Dysgu Cymedrol i Ddifrifol (MSD) neu Gyflwr ar y Sbectrwm Awtistig cymedrol/difrifol (ASC). Ychydig iawn o leoedd sydd dros ben mewn cyfleusterau STF prif ffrwd.

Yn ogystal, mae dwy ysgol arbennig yn darparu addysg ar gyfer uchafswm o 250 o ddisgyblion, rhwng 3 a 19 oed:

Mae gan Ysgol Crug Glas 55 lle i ddisgyblion sydd ag anawsterau dysgu dwys a lluosog (PMLD). Mae'r ysgol hon yn cynnwys tri bloc sy'n amrywio o'r 1960au i ar ôl 2010.

Mae gan Ysgol Pen-y-bryn 195 o leoedd.  Mae ganddi 116 o leoedd ar gyfer anawsterau dysgu cymedrol i ddifrifol (M/SLD) a 79 lle i ddisgyblion sydd ag awtistiaeth ddifrifol. Mae'r ysgol hon yn cynnwys pum bloc ar ddau safle, yn amrywio o ran oedran o'r 1960au i ar ôl 2010.

Darperir darpariaeth feithrin yn y lleoliadau hyn lle bo hynny'n briodol.

Yn Ysgol Crug Glas, mae pob disgybl yn destun cynllun gofal iechyd unigol ac mae gan nifer sylweddol ofynion gofal iechyd helaeth. Mae'r staff addysgu yn cynnwys 11 o athrawon a 51 o staff cymorth.  Mae'r rhan fwyaf o ddisgyblion yn dod oddi mewn i ardal Abertawe ac mae ambell un yn dod o awdurdodau lleol eraill. Mae Ysgol Crug Glas yn ysgol arloesi cwricwlwm ac yn gweithio gyda Llywodraeth Cymru ac yn cydweithio ag ysgolion arbennig eraill i arwain ar ddiwygio'r cwricwlwm. 

Within Ysgol Pen-y-Bryn, pupils are taught in 21 classes which cater for their individual needs. There are 27 teaching staff and 80 support staff. The school also provides 24-hour curriculum residential provision for targeted pupils aged from 14 to 19 years. Pupils come from across Swansea and from a range of backgrounds.

Yn Ysgol Pen-y-bryn, caiff disgyblion eu haddysgu mewn 21 dosbarth sy'n darparu ar gyfer anghenion unigol.  Mae 27 o staff addysgu ac 80 o staff cymorth.  Mae'r ysgol hefyd yn cynnig darpariaeth breswyl 24 awr ar gyfer disgyblion wedi'u targedu rhwng 14 a 19 oed. Mae'r disgyblion yn dod o bob rhan o Abertawe ac o amrywiaeth o gefndiroedd.

Mae'r ddwy ysgol yn ysgol hapus, feithringar sy'n darparu addysg effeithiol ac ystyrlon i'w disgyblion, a hynny'n cael effaith gadarnhaol ar eu lles a'u cynnydd. Mae lleoedd cyfyngedig iawn ar gael yn y naill ysgol a'r llall. 

Rhesymwaith dros Newid

Dros y pum mlynedd ddiwethaf mae cyfran y disgyblion sydd ag ADY wedi codi, gan yrru galw cynyddol am leoedd ysgol arbennig yn Abertawe.   Mewn ymateb i'r angen hwn, cynyddodd Cyngor Abertawe'r lleoedd arfaethedig sydd ar gael yn Ysgol Pen-y-bryn yng ngwanwyn 2021, trwy ddefnyddio Uned Cyfeirio Disgyblion a oedd wedi gadael yn ddiweddar.  Fodd bynnag, roedd hyn yn darparu ateb tymor byr, ac mae angen ateb tymor hwy, cynaliadwy a hyblyg i sicrhau ein bod yn parhau i ddarparu addysg ragorol i ddisgyblion yn y blynyddoedd i ddod.

Mae Cyngor Abertawe, yn rhan o adolygiad ehangach o ddarpariaeth addysgu arbenigol ar draws yr awdurdod lleol, yn cynnig y newidiadau canlynol i'r ddarpariaeth ysgolion arbennig bresennol:

  1. Cyfuno Ysgol Pen-y-bryn ac Ysgol Crug Glas o 1 Medi 2025 ymlaen ar safleoedd presennol, er mwyn hwyluso'r broses bontio i un ysgol pan fydd yr adeilad wedi'i gwblhau.
  2. Adeiladu Ysgol Arbennig newydd ar gyfer 350 o ddisgyblion ar Heol Mynydd Garn Lwyd ar dir yn agos at safle presennol Ysgol Pen-y-Bryn a fydd yn barod i'w meddiannu ym mis Ebrill 2028.

Bydd gan yr ysgol gyfunol y manteision canlynol:

  1. Mae ysgolion yn gweithredu'n un, gan rannu arfer gorau ac ethos ysgol gyfan ac athroniaeth gyffredin.
  2. Gallu addasu yn well i ddiwallu anghenion pob disgybl, gan gynnwys y rhai sydd ag anghenion lluosog.
  3. Un set o bolisïau a gweithdrefnau.
  4. Dim ond un corff llywodraethu y byddai ei angen ar yr ysgol.
  5. Mwy o gyfleoedd i ddatblygu proffesiynol parhaus staff.
  6. Byddai gan yr ysgol dîm mwy o staff na'r naill ysgol neu'r llall ar hyn o bryd, a gall hyn roi mwy o gyfleoedd i staff ddatblygu eu sgiliau ar draws ystod wahanol o anghenion disgyblion a gall alluogi'r defnydd gorau o arbenigedd staff.
  7. Gall pob disgybl elwa o'r holl gyfleusterau sydd ar gael.
  8. Economïau graddfa a'r defnydd mwyaf effeithiol o adnoddau.

Bydd gan yr ysgol newydd y manteision canlynol:

  1. Mwy o leoedd ar gael i ddisgyblion yn yr ardal sydd ag anghenion addysgol arbennig cymhleth a dwys.
  2. Cyfleusterau Ysgol yr 21ain Ganrif i ddiwallu anghenion plant sydd ag anghenion mwy cymhleth ac anghenion addysgol arbennig dwys.
  3. Gwell amgylchedd dysgu dan do ac awyr agored i'r plant a'r bobl ifanc sy'n mynychu'r ysgol newydd.
  4. Darpariaeth arbenigol ac adnoddau arbenigol gyda chyfleusterau newydd megis ystafelloedd synhwyraidd, ystafelloedd therapi arbenigol, amgylcheddau dysgu allanol therapiwtig ac ati, yn ogystal â chyfleuster pwll hydrotherapi wedi'i integreiddio o fewn adeilad yr ysgol.
  5. Mwy o le a gwell darpariaeth ar gyfer dysgu sgiliau bywyd a sgiliau galwedigaethol pobl ifanc gyda gwell darpariaeth chwarae.
  6. Gall mwy o ddisgyblion aros o fewn yr awdurdod ar gyfer eu haddysg.
  7. Hyblygrwydd i addasu i anghenion newidiol a mwy o alw.
  8. Gwell cyfleoedd ar gyfer gweithio amlasiantaethol, fel na fydd ganddynt safleoedd ysgol ar wahân mwyach.
  9. Yn ategu'r strategaeth ADY ehangach i ddarparu darpariaeth statudol ddigonol a hyblyg sydd ar gael i blant a phobl ifanc yn Abertawe.
  10. Mae cyllidebau ysgolion wedi'u targedu'n fwy priodol ac effeithiol ar ddisgyblion, sy'n golygu bod arian yn cael ei wario ar addysg yn hytrach nag adeiladu eitemau cysylltiedig.
  11. Gwell defnydd cymunedol o leoliadau (mewnol/allanol).
  12. Lleihau allyriadau carbon.
  13. Bydd gan adeilad newydd yr ysgol nifer briodol o ddosbarthiadau a mannau trafod ar gyfer nifer y lleoedd a gynlluniwyd. Bydd y rhain yn briodol i anghenion penodol disgyblion yn yr ysgol newydd.
  14. Bydd yr ysgol yn cynnwys ardaloedd adlamu modern, meddal a synhwyraidd, ynghyd â phwll hydrotherapi.
  15. Darperir meysydd galwedigaethol (er enghraifft meysydd ffilm, Dylunio a Thechnoleg, arlwyo) i wella sgiliau a phrofiadau disgyblion ymhellach.

Beth yw'r anfanteision posibl?

  1. Mae'n anochel y bydd cyfuno dwy ysgol a symud disgyblion i safle newydd yn achosi rhywfaint o aflonyddwch ac ansicrwydd am gyfnod, er bod profiad yn dangos y gellir cadw hyn i isafswm ac nad yw addysg y plant yn dioddef.
  2. Efallai y bydd rhai disgyblion yn gorfod teithio'n hwy yn ôl ac ymlaen i'r yr ysgol os yw adeilad newydd yr ysgol ymhellach i ffwrdd o'u cartref nag adeilad eu hysgol bresennol, fodd bynnag, bydd gan rai disgyblion lai o amser teithio.   Caiff disgyblion eu cynorthwyo o ran unrhyw newid mewn trefniadau trafnidiaeth.
  3. Mae costau cyfalaf sylweddol yn gysylltiedig ag adeiladu'r ysgol newydd.
  4. Bydd carfan fach o ddisgyblion a allai orfod derbyn lleoliadau y tu allan i'r sir neu'r sector preifat oherwydd difrifoldeb eu hanghenion neu statws LAC penodol.
  5. Yr amserlen ar gyfer gweithredu.

 

2. Beth byddai'r cynnig hwn yn ei olygu?

Cam 1 - Cyfuno

  1. Ar hyn o bryd, mae Ysgol Crug Glas ac Ysgol Pen-y-Bryn yn ddwy ysgol ar wahân gyda dau bennaeth, dau grŵp o staff, dwy gyllideb ar wahân a dau gorff llywodraethu.
  2. Er ein bod yn defnyddio'r term 'cyfuno', byddai'r ddwy ysgol yn cau mewn termau cyfreithiol ar 31 Awst 2025 a byddai Ysgol Arbennig newydd yn cael ei sefydlu ar 1 Medi 2025 ar yr un safleoedd ac yn defnyddio'r un adeiladau.
  3. Bydd yr ysgol gyfunedig yn un cyfrwng Saesneg, gyda chyfanswm o 250 o leoedd wedi'u cynllunio ar gyfer dysgwyr 3-19 oed.
  4. Byddai un pennaeth, un grŵp o staff ac un gyllideb.  Byddai un corff llywodraethu hefyd.
  5. Byddai'r ysgol yn parhau i weithredu ar draws yr holl safleoedd presennol i ddechrau, nes bod yr adeilad newydd yn barod i'w feddiannu.
  6. Ni fydd cludiant i'r disgyblion yn newid tra bydd yr ysgol yn gweithredu o fewn y safleoedd presennol a bydd yn parhau yn unol â pholisi'r cyngor ar gyfer cludiant o'r cartref i'r ysgol.

Cam 2 - Adleoli i adeilad newydd yr ysgol

  1. Bydd yr ysgol yn cael ei hadleoli i adeilad newydd yr ysgol ar Heol Mynydd Garn Lwyd ar 1 Ebrill 2028.
  2. Byddai lleoedd arfaethedig yr ysgol yn cynyddu o 100 o ddisgyblion ac felly byddai'n cynnal 350 o ddisgyblion rhwng 3 a 19 oed.
  3. O'r 100 o leoedd ychwanegol arfaethedig, bydd 95 yn ddarpariaeth Band G, a fydd yn darparu lleoliadau lleol i ddisgyblion sydd â'r lefel uchaf o angen, megis y disgyblion hynny sydd ag anawsterau dysgu dwys a lluosog, anawsterau dysgu difrifol ac awtistiaeth. Y lleoedd sy'n weddill fydd darpariaeth Band E ar gyfer disgyblion oed uwchradd sydd ag anawsterau dysgu difrifol.
  4. Bydd y ddarpariaeth breswyl yn aros a bydd yr ysgol yn parhau i ddyrannu lleoedd fel y bo'n briodol.
  5. Byddai angen adolygu trefniadau cludiant ar gyfer disgyblion, oherwydd y newid yn lleoliad yr ysgol, ond byddai hyn yn cael ei wneud yn unol â pholisi'r Cyngor ar gyfer cludiant o'r cartref i'r ysgol, a bydd ymgynghori â rhieni ar y newidiadau hyn yn agosach at yr amser.

Adnoddau addysg a goblygiadau ariannol eraill

  1. Nid oes unrhyw arian cyfalaf yn cael ei geisio ar gyfer yr uno; fodd bynnag, bydd goblygiadau cyllid refeniw gan y byddai'r ysgol sydd newydd ei chyfuno yn derbyn un gyfran gyllideb, yn hytrach na dwy. Cyfrifir hyn drwy ddefnyddio'r fformiwla ariannu gymeradwy a bydd yn cyfrif am gyfanswm y 250 o leoedd a gynlluniwyd y byddai'r ysgol gyfunol yn eu cael. Pan fydd yr ysgol yn symud i'r safle mwy bydd cyfran y gyllideb yn cynyddu i adlewyrchu'r safle newydd a'r 350 o leoedd sydd wedi'u cynllunio.
  2. Ar hyn o bryd mae diffyg lleoedd arbennig mewn ysgolion yn Abertawe a bydd y cynnig hwn yn sicrhau bod digon o leoedd lleol i'r rhai y mae arnynt eu hangen yn y dyfodol.  Os na chynyddir y ddarpariaeth, efallai y bydd yn rhaid i ddisgyblion deithio y tu allan i'r sir a/neu gael eu lleoli yn y sector annibynnol i dderbyn yr addysg arbenigol y mae ei hangen arnynt ar gost sylweddol i'r Cyngor.
  3. Bydd yr adeilad ysgol newydd yn cael ei ariannu drwy Raglen Cymunedau Cynaliadwy ar gyfer Dysgu Llywodraeth Cymru.  Disgwylir mai'r cyfanswm cost amcangyfrifedig ar gyfer adeiladu'r ysgol (gan gynnwys arian wrth gefn) fydd £43,600,000, yn ogystal â chost cyflawni i sefyllfa weithredol Sero Net Carbon.  Mae'r costau cyfalaf ar hyn o bryd yn ddangosol yn unig a byddant yn amodol ar ddichonoldeb a dyluniad manwl. Bydd y buddsoddiad yn cael ei ariannu 75% Llywodraeth Cymru, 25% o'r Cyngor. Disgwylir y byddai 100% o'r costau ychwanegol i gyflawni sefyllfa weithredol Sero Net Carbon yn cael eu talu gan Lywodraeth Cymru. Mae hyn yn amodol ar gymeradwyaeth yr achos busnes gan Lywodraeth Cymru.
  4. Ni wnaed unrhyw benderfyniad ynghylch defnyddio'r safleoedd presennol yn y dyfodol ar ôl eu gadael, ond byddai hyn yn cael ei adolygu yn unol â Chynllun Rheoli Asedau'r cyngor.
  5. Gellir gweld gwybodaeth amcangyfrifedig am gyllideb ar gyfer yr ysgol gyfunol newydd yn Atodiad D.

Goblygiadau cyrff llywodraethu

  1. Byddai'r Cyngor yn sefydlu corff llywodraethu dros dro, os bydd y cynnig yn mynd yn ei flaen, i gymryd pob cam priodol cyn i'r ysgol newydd gael ei sefydlu. Bydd hyn yn cynnwys cytuno ar strwythur staffio.
  2. Bydd y Cyngor yn gwneud penodiadau i'r corff llywodraethu dros dro (ac eithrio'r Llywodraethwyr Cymunedol a fydd yn cael eu penodi gan y corff llywodraethu dros dro).  Mae'n debygol y bydd llawer o'r llywodraethwyr ar y corff llywodraethu dros dro yn llywodraethwyr ar y cyrff llywodraethu presennol er mwyn sicrhau parhad, er mai penderfyniad i'r Cyngor fyddai hyn yn y pen draw.
  3. Bydd cyrff llywodraethu'r ysgolion presennol yn parhau i weithredu nes bod y ddwy ysgol ar gau h.y. tan ddiwedd Tymor yr Haf 2025.  Bydd y corff llywodraethu dros dro yn parhau i weithredu hyd nes y bydd corff llywodraethu parhaol yr ysgol newydd yn cael ei greu.

Goblygiadau staffio

  1. Byddai'r ysgol newydd yn cael ei hariannu ar gyfer un pennaeth ac un dirprwy.  Byddai angen i'r corff llywodraethu benodi i'r swyddi hyn a gall benderfynu cael mwy nag un dirprwy bennaeth neu bennaeth cynorthwyol. Mae rheoliadau'n nodi y gall y corff llywodraethu benderfynu peidio â hysbysebu'n genedlaethol ar gyfer swyddi'r pennaeth a'r dirprwy benaethiaid, fodd bynnag, y corff llywodraethu sy'n gyfrifol am y penderfyniad ar sut i benodi'r swyddi hyn.  Ar ôl penodi'r pennaeth byddent yn gweithio'n agos gyda'r corff llywodraethu dros dro i sefydlu strwythur staffio newydd.

Mae'n hollbwysig sicrhau trosglwyddiad llyfn i geisio lleihau unrhyw bryder neu ansicrwydd i staff yr effeithir arnynt.  Bydd cyfathrebu a chymorth rheolaidd a ddarperir i staff yn bwysig fel y gellir adrodd ar gynnydd, a bod staff yn cael gwybod yn barhaus. Rhaid cynnal proses ymgynghori briodol â'r holl weithwyr a chynrychiolwyr undebau llafur mewn perthynas â'r strwythur newydd.

Goblygiadau Cludiant

Bydd trefniadau cludiant yn cael eu gwneud yn unol â pholisi cludiant cartref i ysgol Cyngor Abertawe a gellir dod o hyd i hyn drwy ddilyn y ddolen hon Polisi cludiant rhwng y cartref a'r ysgol (Medi 2015).

Risgiau / dibyniaethau'r cynigion

Mae'r cynnig hwn yn amodol ar y broses ymgynghori hon a chyfnod rhybudd statudol dilynol.  Mae hefyd yn amodol ar gymeradwyaeth a chyllid Llywodraeth Cymru, a rhoi caniatâd cynllunio lleol. 

Mae'r awdurdod lleol yn rhagfynegi y bydd y galw am leoedd mewn ysgolion arbennig yn Abertawe yn cynyddu yn y blynyddoedd i ddod y tu hwnt i nifer y lleoedd sydd ar gael ar hyn o bryd. Pe bai'r statws quo yn parhau a'r galw am leoedd yn cynyddu, ni fyddai pob disgybl y mae arno angen lle mewn ysgol arbennig yn cael cynnig lle yn Abertawe yn y blynyddoedd i ddod, efallai y bydd angen defnyddio darpariaeth y tu allan i'r sir.  Gallai darpariaeth y tu allan i'r sir gael goblygiadau ariannol, adnoddau a chyfreithiol yn y dyfodol. Gall lleoli disgyblion mewn ysgolion y tu allan i Abertawe hefyd gael effaith negyddol ar les disgyblion oherwydd rhagor o amser teithio i ddisgyblion.

Uned Breswyl Ysgol Pen-y-Bryn

Mae'r uned breswyl yn Ysgol Pen-y-bryn yn adeilad annibynnol sy'n cynnig darpariaeth wedi'i chofrestru gan AGC (Yn agor ffenestr newydd) ar safle'r ysgol sydd ar hyn o bryd yn rhoi cyfle i rai disgyblion 14-19 oed aros dros nos yn ystod yr wythnos. Pwrpas y lleoliad preswyl yw ymestyn darpariaeth addysgol dros 24 awr i hyrwyddo sgiliau bywyd priodol mewn cyd-destun realistig.

Ni fwriedir gwneud unrhyw newidiadau i'r uned ar ôl uno'r ddwy ysgol ym mis Medi 2025. Unwaith y bydd yr ysgol newydd yn weithredol, bydd y cynnig ar gyfer cwricwlwm 24 awr yn parhau. Parheir i nodi disgyblion 14-19 oed i fynychu darpariaeth dros nos ar gyfer cwricwlwm 24 awr. Bydd hyn yn parhau i fod ar gael o ddydd Llun i ddydd Iau yn unig ar gyfer uchafswm o 6 disgybl y noson.

Opsiynau eraill a ystyriwyd

Wrth ddatblygu opsiwn a ffefrir, ystyriodd y Cyngor amrywiaeth o opsiynau amgen.

Opsiynau eraill a ystyriwyd
Opsiwn 1Statws quo

Diystyrwyd oherwydd:

  • Dim digon o gapasiti ar gyfer niferoedd disgwyliedig disgyblion ar y gofrestr.
  • Nid yw adeiladau presennol (o leiaf yn rhannol) yn ateb y diben.
  • Wedi'i rannu ar draws tri safle.
  • Nid yw'n diwallu anghenion disgyblion presennol.
Opsiwn 2Cyfuno ysgolion presennol ar safleoedd cyfredol (heb unrhyw gynnydd yn y dyfodol mewn mannau a gynlluniwyd)

Diystyrwydd oherwydd:

  • Dim digon o gapasiti ar gyfer niferoedd disgyblion a ragwelir ar y gofrestr.
  • Nid yw adeiladau presennol (o leiaf yn rhannol) yn addas i'r diben, ac wedi'u rhannu ar draws tri safle.
  • Ni fydd yn dod â manteision yr holl wasanaethau ar un safle a darpariaeth gyfartal.
  • Nid yw'n diwallu anghenion disgyblion presennol.
  • Hyd yn oed gyda gwaith adnewyddu mae'r safleoedd yn anaddas ac yn annigonol.
  • Efallai y bydd angen safle dros dro.
Opsiwn 3Cyfuno ac ymestyn Ysgol Crug Glas

Diystyrwyd oherwydd:

  • Dim digon  o gapasiti ar gyfer niferoedd y disgyblion a ragwelir ar y gofrestr ac anallu i ymestyn yn ddigonol ar safle cyfyngedig.
  • Byddai'r ysgol / ysgolion yn dal i fod ar safleoedd hollt.
  • Ni fyddai'n darparu adeilad addas.
  • Aflonyddu ar ddysgwyr.
  • Efallai y bydd angen safle dros dro.
Opsiwn 4Cyfuno ac ymestyn Ysgol Pen-y-Bryn

Diystyrwyd oherwydd:

  • Dim digon o gapasiti ar gyfer niferoedd disgyblion a ragwelir ar y gofrestr ac anallu i ymestyn yn ddiogonol ar y safle, oherwydd diffyg gofod awyr agored a phroblemau cyflwr presennol yr adeilad.
  • Byddai'r ysgol/ysgolion yn dal i fod ar safleoedd hollt.
  • Ni fyddai'n darparu adeilad addas.
  • Tarfu ar ddysgwyr.
  • Efallai y bydd angen safle dros dro.
Opsiwn 5Cyfuno ac adeiladu ysgol newydd ond heb gynnydd mew mannau sydd wedi'u cynllunioDiystyrwyd oherwydd diffyg capasiti ar gyfer niferoedd disgyblion a ragwelir ar y gofrestr.
Opsiwn 6Cynyddu'r ddarpariaeth o fewn darpariaeth STF prif ffrwd

Diystyrwyd oherwydd:

  • Dim digon o gapasiti ar gyfer niferoedd disgyblion a ragwelir ar y gofrestr o fewn yr amserlen ofynnol.
  • Yn creu problemau posibl o ran sicrhau ansawdd priodol y ddarpariaeth a'r cysondeb.
  • Ni fydd yn dod â manteision yr holl wasanaethau ar un safle na darpariaeth gyfartal.
  • Byddai angen llety newydd/ailfodelu/adnewyddu mewn gwahanol safleoedd.
Opsiwn 7Gweithio'n rhanbarthol i gefnogi'r galw cynyddolDiystyrwyd oherwydd y pellter ar gyfer teithio sy'n ofynnol a heriau logistaidd a gyflwynwyd.
Opsiwn 8Adeilad ysgol arbennig newydd yn ychwanegol at y ddarpariaeth bresennolDiystyrwyd gan nad yw'n mynd i'r afael â phroblemau addasrwydd yr adeiladau ysgol presennol ac ni fydd yn dod â'r buddion a nodwyd o ganlyniad i ddarpariaeth ganolog.

Dewis y safle

Cynhaliwyd asesiad o safleoedd posibl ym mherchnogaeth y Cyngor a fyddai'n ddigon mawr i ddarparu ar gyfer yr ysgol arbennig, gan alluogi digon o fannau dan do ac awyr agored yn unol â chanllawiau'r Adran Addysg ar gyfer ysgolion arbennig

Nid yw safle presennol Ysgol Crug Glas yn ddigonol ar gyfer niferoedd presennol y disgyblion hyd yn oed, ac er bod yr Ysgol Pen-y-Bryn bresennol yn ddigon mawr i ddarparu ar gyfer pob disgybl ni fyddai'n bosibl adeiladu'r ysgol arbennig newydd heb ddarparu llety dros dro i ddisgyblion.

Mae'r safle a ddewiswyd yn Heol Mynydd Garn Lwyd bron yn gyfagos i'r Ysgol Pen-y-bryn bresennol, gyda golygfeydd ar draws Parc Llewelyn, ac rydym wedi cynnal ymchwiliadau tir sy'n dangos bod y safle'n addas ar gyfer yr adeilad newydd arfaethedig.

 

3. Y broses ymgynghori

Bydd yr ymgynghoriad ar y cynnig hwn yn dilyn canllawiau a sefydlwyd gan Lywodraeth Cymru, fel y nodwyd yn y Cod Trefniadaeth Ysgolion (2018).

 phwy yr ymgynghorir?

Bydd y ddogfen hon yn cael ei dosbarthu i bob parti â diddordeb, gan gynnwys y canlynol:

Staff (Addysgu a Chymorth) - Ysgol Crug Glas ac Ysgol Pen-y-Bryn

Llywodraethwyr a Rhieni / Gofalwyr - Ysgol Crug Glas ac Ysgol Pen-y-Bryn

Llywodraethwyr a rhieni/gofalwyr STF yn Abertawe

Pob ysgol yn Abertawe*

Cyfarwyddwr Addysg - Pob awdurdod cyfagos

Cyfarwyddwr Addysg yr Esgobaeth - Yr Eglwys yng Nghymru a'r Eglwys Gatholig

Estyn

Cynghorwyr Abertawe

Cynghorwyr Cymuned Lleol

Aelodau'r Senedd (AS)/Aelodau Seneddol (AS) ar gyfer Abertawe

Gweinidogion Cymru

Pob Undeb Llafur perthnasol

Fforwm Rhieni Gofalwyr Abertawe

Consortiwm Rhanbarthol Partneriaeth

Darparwyr Gofal Plant Lleol

Gwasanaeth Gwybodaeth i Deuluoedd

Gwasanaethau Cymdeithasol

Comisiynydd Heddlu a Throseddu Lleol

Comisiynydd y Gymraeg

Bwrdd Iechyd Lleol

Fforwm Anabledd Abertawe

*Dogfen ymgynghori a anfonwyd at bennaeth a chadeirydd llywodraethwyr pob ysgol gynradd ac uwchradd yn Abertawe.

Y cyfnod ymgynghori

Mae'r cyfnod ymgynghori ar gyfer y cynnig hwn yn dechrau ar 9 Hydref 2023 ac yn dod i ben ar 24 Tachwedd 2023.

Os yw ymgyngoreion yn dymuno gwrthwynebu, bydd angen iddynt wneud hynny'n ysgrifenedig yn ystod y cyfnod gwrthwynebu statudol.

Yn ystod y cyfnod ymgynghori gallwch ofyn cwestiynau a mynegi eich barn drwy ysgrifennu llythyr i'r cyfeiriad isod neu drwy gwblhau arolwg ar-lein gan ddefnyddio'r ddolen ganlynol: Cynlluniau'r dyfodol ar gyfer ysgolion arbennig yn Abertawe

Dylid anfon llythyrau i'r cyfeiriad canlynol erbyn hanner dydd fan bellaf ar 24 Tachwedd 2023:

Helen Morgan-Rees
Cyfarwyddwr Addysg
Canolfan Ddinesig
Heol Ystumllwynarth
Abertawe
SA1 3SN

neu e-bostio: schoolorganisation@abertawe.gov.uk

Cyfarfodydd ymgynghori

Cynhelir nifer o gyfarfodydd ymgynghori, ac mae croeso i chi fynychu un o'r cyfarfodydd isod.

Mae croeso i chi ddefnyddio'r Gymraeg yn unrhyw un o'r cyfarfodydd isod. Gofynnwn yn garedig i chi roi gwybod i ni drwy e-bostio schoolorganisation@abertawe.gov.uk erbyn dydd Llun 23 Hydref fan bellaf er mwyn i ni drefnu bod cyfieithu ar y pryd ar gael yn y cyfarfod a bennir.

Staff, Llywodraethwyr, a Rhieni / gofalwyr - sesiwn ysgol yn Ysgol Pen-y-Bryn
DyddiadDydd Mawrth 7 Tachwedd 2023
LleoliadYsgol Pen-y-Bryn, prif safle, Heol Glasbury, Treforys, Abertawe SA6 7PA
Amser cyfarfod i rieni / gofalwyr1.30pm
Amser cyfarfod ar gyfer Llywodraethwyr2.30pm
Amser cyfarfod ar gyfer Staff3.30pm

 

Staff, Llywodraethwyr, a Rhieni / Gofalwyr - sesiwn ysgol yn Ysgol Crug Glas
DyddiadDydd Mercher 8 Tachwedd 2023
LleoliadYsgol Crug Glas, Croft Street, Swansea SA1 1QA
Amser cyfarfod ar gyfer Llywodraethwyr2.30pm
Amser cyfarfod ar gyfer Staff3.30pm
Amser cyfarfod i rieni / gofalwyr4.30pm

 

Sesiwn yn ystod y dydd ym Mhencadlys Sgowtiaid a Geidiaid Abertawe - croeso i bob parti sydd â diddordeb
DyddiadDydd Mercher 15 Tachwedd 2023
LleoliadPencadlys Sgowtiaid a Geidiaid Abertawe, Heol Bryn, Brynmill, Abertawe SA2 0AU
Amser1.00pm - 2.30pm

 

Cyfarfod Ymgynghori Rhithwir - croeso i bawb sydd â diddordeb
DyddiadDydd Llun 13 Tachwedd 2023
LleoliadRhithwir - Microsoft Teams. Dolen i'w hanfon pan fydd diddordeb wedi'i gofrestru
Amser11.00am - 12.00pm

I archebu lle ar y cyfarfod ymgynghori rhithwir, e-bostiwch schoolorganisation@abertawe.gov.uk

Gallwch gofrestru eich diddordeb ar gyfer y sesiwn ymgynghori rithwir erbyn dydd Gwener 3 Tachwedd 2023 fan bellaf. Bydd hyn yn rhoi digon o amser i ni anfon dolen rithwir a chyfarwyddiadau atoch cyn y sesiwn.

Ymghynghori â disgyblion

Bydd cyfle i ddisgyblion y ddwy ysgol gymryd rhan yn y broses ymgynghori yn ystod sesiynau ymgynghori dosbarth, a gynhelir yn yr ysgolion gyda chefnogaeth eu hathrawon.  Bydd yr adborth gan ddisgyblion yn ystod y sesiynau hyn yn cael ei gasglu a'i ystyried.  Mae papur ymgynghori disgyblion, sy'n amlinellu'r cynnig ar fformat symlach, hefyd ar gael, ac mae hyn yn cynnwys slip ymateb disgyblion y gallant ei gwblhau a'i anfon i mewn os dymunant.

Gall disgyblion hefyd gael mynediad i arolwg ar-lein drwy ddilyn y ddolen hon: 

Bydd y cynghorau disgyblion ysgol hefyd yn cael eu hymgynghori, a bydd adborth ganddynt yn cael ei gynnwys yn yr adroddiad ymghynghori.

Adroddiad ymgynghori

Bydd y wybodaeth a gesglir o'r ymgynghoriad gyda disgyblion a rhanddeiliaid eraill yn rhan o'r adroddiad ymgynghori a fydd yn cael ei gyflwyno i'r Cabinet i'w ystyried yn dilyn y cyfnod ymgynghori.

Bydd yr adroddiad ymgynghori yn cael ei gyhoeddi ar wefan Cyngor Abertawe o leiaf 2 wythnos cyn i'r Cabinet wneud penderfyniad ynghylch a ddylid bwrw ymlaen i gyhoeddi hysbysiad statudol. Bydd copïau caled o'r adroddiad hefyd ar gael ar gais. Bydd yr adroddiad yn crynhoi'r sylwadau a gyflwynwyd gan ymgyngoreion ac yn darparu ymateb Cyngor Abertawe i'r sylwadau hyn. Bydd yr adroddiad hefyd yn cynnwys barn Estyn ar y cynnig a manylion yr ymgynghoriad a wnaed gyda'r disgyblion.

Bydd y Cabinet yn ystyried yr adroddiad ymgynghori ac yn penderfynu a ddylid bwrw ymlaen â'r cynnig.

Hysbysiad statudol

Os bydd y Cabinet yn penderfynu bwrw ymlaen, byddai gweithdrefn statudol i'w dilyn i wneud y newidiadau arfaethedig.  Byddai angen cyhoeddi hysbysiad statudol yn amlinellu'r cynigion, gan wahodd unrhyw wrthwynebiadau ysgrifenedig ffurfiol i'w cyflwyno o fewn 28 diwrnod ar ôl cyhoeddi'r hysbysiad.

Bydd yr hysbysiad statudol yn cael ei gyhoeddi ar wefan Cynghorau Abertawe a'i arddangos yn Ysgol Crug Glas ac Ysgol Pen-y-bryn.  Bydd copïau o'r hysbysiad ar gael i'r ysgol i'w dosbarthu i ddisgyblion, rhieni/gofalwyr ac aelodau staff (gall yr ysgol ddosbarthu'r hysbysiad drwy'r e-bost hefyd).

Cyfnod gwrthwynebu statudol

Bydd yr hysbysiad statudol yn nodi manylion y cynnig ac yn gwahodd unrhyw un sy'n dymuno gwrthwynebu wneud hynny yn ysgrifenedig o fewn cyfnod o 28 diwrnod. Os derbynnir gwrthwynebiadau, bydd adroddiad gwrthwynebu'n cael ei gyhoeddi ar wefan Cyngor Abertawe. Bydd copïau caled o'r adroddiad hefyd ar gael ar gais. Bydd yr adroddiad yn crynhoi'r materion a godwyd ac yn darparu ymateb Cyngor Abertawe i'r gwrthwynebiadau hynny.

Penderfynu ar y cynnig

Cyngor Abertawe fydd yn penderfynu ar y cynnig. Os oes gwrthwynebiadau, bydd angen i'r Cabinet ystyried y gwrthwynebiadau i'r cynnig cyn gwneud penderfyniad terfynol.

Hysbysu am y penderfyniad

Yn dilyn penderfynu ar gynigion, bydd pob parti â buddiant yn cael gwybod ac yn cael gwybod am argaeledd y penderfyniad a fydd yn cael ei gyhoeddi'n electronig ar wefan Cyngor Abertawe.

Amserlen y broses statudol

Bydd y broses a'r amserlen statudol fel a ganlyn:
9 Hydref 2023

Cyhoeddi'r ddogfen ymgynghori hon i bartïon a nodwyd a phartïon eraill sydd â diddordeb.

24 Tachwedd 2023Dyddiad cau ar gyfer barn ar y cynnig, sydd i'w derbyn gan y Gyfarwyddiaeth Addysg.
22 Rhagfyr 2023Cyhoeddi Adroddiad yr Ymgynghoriad.
18 Ionawr 2024

Yr Adroddiad Ymgynghori yn mynd i'r Cabinet am benderfyniad ynghylch a ddylid bwrw ymlaen i gyhoeddi hysbysiad statudol ai peidio.

 Os bydd y Cabinet yn penderfynu bwrw ymlaen â Hysbysiad Statudol, mae'r dyddiadau canlynol yn berthnasol
2 Chwefror 2024Cyhoeddi rhybudd statudol
5 Mawrth 2024Diwedd y cyfnod rhybudd ffurfiol o 28 diwrnod ar gyfer gwrthwynebiau.
18 Ebrill 2024Bydd Cyngor Abertawe yn penderfynu ar y cynnig, gan ystyried y gwrthwynebiadau a dderbyniwyd. Efallai y bydd y Cabinet yn dymuno cymeradwyo, gwrthod neu ddiweygio'r cynnig.
1 Mai 2024Bydd penderfyniad y Cabinet ar y cynigion a rennir gyda'r holl bartïon â diddordeb, a'r llythyr penderfyniad yn cael ei gyhoeddi'n electronig ar wefan Cyngor Abertawe.
1 Medi 2025Ysgolion yn uno'n ffurfiol, o'r cynnig a gymeradwywyd.
1 Ebrill 2028Amcangyfrif o'r dyddiad symud i safle ysgol newydd os cymeradwywyd y cynnig.

Asesiad Effaith Integredig

Mae Asesiad Effaith Integredig wedi'i gwblhau ac mae'r asesiad llawn ar gael yn Atodiad A.

Asesiad o'r Effaith ar y Gymraeg

Gellir dod o hyd i'r Asesiad Effaith Iaith Gymraeg yn llawn yn Atodiad B.

Asesiad Effaith Cymunedol

Mae Asesiad Effaith Cymunedol wedi'i gwblhau ac mae'r asesiad llawn ar gael yn Atodiad C.

Confensiwn y Cenhedloedd Unedig ar Hawliau'r Plentyn (CCUHP)

Mae Erthygl 12 o Gonfensiwn y Cenhedloedd Unedig ar Hawliau'r Plentyn yn datgan bod gan blant yr hawl i leisio eu barn mewn penderfyniadau sy'n effeithio arnynt a bod y farn honno yn cael ei chymryd o ddifri. Felly, drwy gydol y broses byddwn yn sicrhau bod plant a phobl ifanc gyfle i leisio barn ar y cynigion ac ar sut maen nhw'n meddwl y byddant yn effeithio ar eu hawliau o dan y confensiwn.

Ein barn ni yw y bydd hawliau plant yn cael eu gwella o dan y cynnig, gan y byddai ysgol bwrpasol yn gwella cyfleusterau dysgu ac yn sicrhau cyfleusterau chwarae digonol.

 

4. Ysgolion y mae'r cynnig hwn yn effeithio arnynt

Ysgol Pen-y-Bryn
Enw'r ysgolYsgol Pen-y-Bryn
Lleoliad yr YsgolYsgol Pen-y-Bryn, Heol Glasbury, Treforys, Abertawe SA6 7PA
SirAbertawe
Ystod oedran3 - 19
Categori YsgolArbennig
Cyfrwng IaithSaesneg
Gallu195
Cost fesul disgybl (2023-24)£23,668
Cyllideb Ysgol (2023-24)£4,615,241
Adroddiad Arolygiad diweddaraf Estynhttps://www.estyn.gov.wales/provider/6707000
Categori Cyflwr AdeiladuC+
Nifer y disgyblion ar y gofrestr (Ionawr 2023)Meithrin - 0
Cynradd - 22
11 - 16 - 97
Ôl 16 - 61
Cyfanswm - 180
Cyfanswm y disgyblion ar y gofrestr yn ystod y 5 mlynedd diwethaf (data PLASC)Ionawr 2018 - 128
Ionawr 2019 - 146
Ionawr 2020 - 145
Ionawr 2021 - 150
Ionawr 2022 - 165
 Ionawr 2023 - 180
Rhagfynegiadau DisgyblionIonawr 2024 - Capiwyd yn 195
Ionawr 2025 - Capiwyd yn 195
Ionawr 2026 - Capiwyd yn 195
Ionawr 2027 - Capiwyd yn 195
Ionawr 2028 - Capiwyd yn 195

 

Ysgol Crug Glas
Enw'r ysgolYsgol Crug Glas
Lleoliad yr YsgolStryd y Crofft, Abertawe SA1 1QA
SirAbertawe
Ystod oedran3 - 19
Categori YsgolArbennig
Cyfrwng IaithSaesneg
Gallu55
Cost fesul disgybl (2023-24)£36,360
Cyllideb ysgolion (2023-24)£1,999,824
Adroddiad Arolygiad diweddaraf Estynhttps://www.estyn.gov.wales/provider/6707008
Categori Cyflwr AdeiladuB
Nifer y disgyblion ar y gofrestru (Ionawr 2023)Meithrin - 0
Cynradd - 29
11 - 16 - 13
Ôl-16 - 11
Cyfanswm - 53
Cyfanswm y disgyblion ar y gofrestr yn ystod y 5 mlynedd diwethaf (data PLASC)Ionawr 2018 - 57
Ionawr 2019 - 53
Ionawr 2020 - 53
Ionawr 2021 - 54
Ionawr 2022 - 53
 Ionawr 2023 - 53
Rhagfynegiadau DisgyblionIonawr 2024 - Capiwyd yn 55
Ionawr 2025 - Capiwyd yn 55
Ionawr 2026 - Capiwyd yn 55
Ionawr 2027 - Capiwyd yn 55
Ionawr 2028 - Capiwyd yn 55

 

5. Gwerthusiad o'r trefniadau presennol

Ansawdd a safonau mewn addysg

Nid yw'n briodol cymharu cynnydd a chyflawniadau disgyblion Ysgol Crug Glas ac Ysgol Pen-y-bryn â chyfartaledd cenedlaethol neu ddadansoddi tueddiadau mewn perfformiad dros amser, nac yn wir gwneud cymariaethau â chynnydd dysgwyr rhwng y ddwy ysgol. Mae hyn oherwydd ystod a chymhlethdod penodol anghenion dysgu ychwanegol y disgyblion ym mhob ysgol. Yn y ddwy ysgol, nid oes gwahaniaeth sylweddol rhwng perfformiad pob disgybl a pherfformiad bechgyn a merched, y disgyblion hynny sy'n gymwys i gael prydau ysgol am ddim na'r rhai sy'n derbyn gofal gan awdurdod lleol.

Mae'r disgyblion yn y ddwy ysgol yn ymgysylltu'n dda ag addysg ac yn gwneud cynnydd da o'u mannau dechrau cychwynnol ac yn unol â'u hanghenion a'u galluoedd penodol. Yn y ddwy ysgol, mae disgyblion yn cyflawni eu targedau personol ac yn gwneud cynnydd cryf tuag at gyflawni eu potensial.

Mae'r ddwy ysgol wedi ymateb ac addasu'n dda i heriau'r pandemig ac wedi llwyddo i ailsefydlu arferion cyfarwydd a pherthnasoedd gwaith i gefnogi disgyblion a'u teuluoedd.

Yn Ysgol Pen-y-bryn, mae holl ymadawyr yr ysgol dros y 3 blynedd ddiwethaf wedi symud ymlaen i Addysg Bellach. Yn Ysgol Crug Glas, yn dibynnu ar lefel ADY, mae disgyblion naill ai'n symud ymlaen i addysg bellach, neu'n symud ymlaen i ddarpariaeth gwasanaeth o ddydd i ddydd ar ôl gadael yr ysgol.

Profiadau dysgu ac addysgu

Mae ansawdd yr addysgu a'r dysgu yn uchel yn y ddwy ysgol, sy'n llwyddo i ddarparu ystod o brofiadau dysgu rhagorol i gefnogi dysgu, datblygu sgiliau a diwallu anghenion pob disgybl.

Mae'r ddwy ysgol yn ysgolion arloesi ar gyfer y Cwricwlwm i Gymru (CfW). Mae'r ddwy ysgol wedi datblygu dulliau arloesol o lunio eu cwricwla. Mae'r cynnig Sgiliau Ffilm yn Ysgol Pen-y-Bryn wedi ei amlygu gan Estyn yn un o gryfderau penodol yr ysgol ac mae'n destun astudiaeth achos arfer gorau Estyn yn dilyn ei arolygiad yn 2022. Mae Ysgol Crug Glas yn gweithio gyda Llywodraeth Cymru i ddatblygu profiadau dysgu dilys ar gyfer disgyblion sydd ag anawsterau dysgu dwys a lluosog yn rhan o'r datblygiad "Llwybrau ar gyfer Dysgu."

Mae'r profiadau dysgu o ansawdd uchel a ddarperir yn y ddwy ysgol yn diwallu anghenion dysgu amrywiol a chymhleth eu disgyblion. Mae ymyriadau sydd wedi'u cynllunio'n dda yn cefnogi mynediad disgyblion i'r cwricwlwm yn y ddwy ysgol, gyda mewnbwn gan staff meddygol a therapiwtig arbenigol, fel y bo'n briodol.

Mae'r ddwy ysgol yn rhoi pwyslais cryf ar ddisgyblion yn datblygu'r sgiliau sydd eu hangen arnynt i ddod yn fwyfwy annibynnol.

Mae'r ddwy ysgol yn cynnig cyfleoedd gwerth chweil i ymweld â'r gymuned leol ac ehangach i wella profiadau disgyblion, gan ganiatáu iddynt gymhwyso sgiliau mewn cyd-destunau bywyd go iawn. Mae gan y ddwy ysgol gysylltiadau cryf ag amrywiaeth o weithwyr proffesiynol allanol, i wella dysgu, cefnogi cynnydd a diwallu anghenion iechyd unigol.

Mae gan y ddwy ysgol systemau effeithiol i roi gwybodaeth ddefnyddiol i ddisgyblion a'u rhieni i ddeall y cynnydd y maent yn ei wneud.

 

Gofal, cymorth ac arweiniad

Mae'r ddwy ysgol yn darparu lefel uchel o ofal, cefnogaeth ac arweiniad i'w disgyblion. Mae'r staff yn adnabod anghenion y disgyblion yn dda ac yn darparu cymorth sy'n cyd-fynd ag anghenion dysgu a lles pob disgybl yn dda.

Mae gan y ddwy ysgol weithdrefnau effeithiol i hyrwyddo ymwybyddiaeth o ffyrdd iach o fyw ac i ddatblygu lles disgyblion. Mae darpariaeth helaeth yn y ddwy ysgol i ddisgyblion gymryd rhan mewn gweithgareddau sy'n datblygu eu lles corfforol ac emosiynol.

Mae gweithio'n amlddisgyblaethol gydag ystod o weithwyr proffesiynol allanol yn effeithiol yn y ddwy ysgol.  Yn Ysgol Crug Glas, mae athrawon a chynorthwywyr addysgu yn darparu rhaglenni a osodir gan therapyddion ar gyfer disgyblion unigol. Mae'r rhain yn cynnwys defnyddio ystod briodol o gymhorthion cyfathrebu ac offer arbenigol megis fframiau sefydlog a seddi wedi'u haddasu i anghenion penodol disgyblion unigol.

Yn Ysgol Pen-y-bryn, mae darpariaeth breswyl werthfawr ar gael i nifer fach o ddisgyblion hŷn 14-19 oed yn rheolaidd. Mae'r ddarpariaeth hon yn rhoi cyfleoedd gwerthfawr i ddisgyblion barhau i ddatblygu datblygiad sgiliau bywyd gwerthfawr a pharatoi ar gyfer annibyniaeth y tu allan i'r diwrnod ysgol arferol.

Mae'r ddwy ysgol yn cynnig cyfleoedd gwerthfawr i ddisgyblion gymryd rhan mewn penderfyniadau am agweddau pwysig ar fywyd ysgol, fel yr eco-bwyllgor a'r cyngor ysgol.

Mae'r ddwy ysgol yn rhoi pwyslais cryf ar sicrhau bod disgyblion yn ddiogel, gan ddarparu gwybodaeth berthnasol a phriodol i staff a disgyblion ar sut i gadw eu hunain yn ddiogel ym mhob sefyllfa ar draws y cwricwlwm.

Arweinyddiaeth a rheolaeth

Mae arweinyddiaeth yn y ddwy ysgol yn gryf iawn, gyda ffocws cadarn ar ddatblygu dysgu a lles disgyblion.

Yn Ysgol Pen-y-bryn, mae'r tîm arweinyddiaeth a ddatblygwyd yn ddiweddar wedi cryfhau'r trefniadau ar gyfer hunanwerthuso ysgolion, gan arwain at nifer o welliannau parhaus. Mae rolau arweinyddiaeth yn glir ac yn cael eu deall yn dda, gyda llinellau cyfathrebu effeithiol ar waith, rhwng staff a rheolwyr.

Yn Ysgol Crug Glas, mae'r pennaeth a'r uwch arweinwyr wedi cyflawni newidiadau trawsnewidiol mewn agweddau pwysig ar fywyd a gwaith yr ysgol sydd wedi gwella darpariaeth yr ysgol ar gyfer ei disgyblion yn sylweddol.

Mae'r ddwy ysgol yn elwa o lywodraethwyr cefnogol, sy'n tynnu ar eu profiadau eang i gefnogi a, lle bo angen, arweinwyr her.

Effaith y cynnig

Os caiff ei gymeradwyo, yn ogystal â chynyddu lleoedd sydd ar gael yn Abertawe ar gyfer disgyblion ag ADY cymhleth a dwys, bydd y cynnig yn darparu amgylchedd dysgu o ansawdd uchel ar gyfer yr 21ain ganrif sydd â'r offer i ddiwallu anghenion dysgu a therapiwtig ei holl ddisgyblion.

Ein cred yw bod disgyblion yn cyflawni gwell canlyniadau pan fo'r amgylchedd dysgu o'r ansawdd uchaf. Yn wir, roedd yr angen am well amgylchedd dysgu yn yr awyr agored yn argymhelliad yn arolygiad diweddar Estyn yn Ysgol Pen-y-Bryn. Bydd y cynnig hwn yn sicrhau y bydd y safonau sydd eisoes yn uchel yn cael eu cynnal, ac yn wir yn gwella, o ganlyniad i'r buddsoddiad arfaethedig hwn.

Bydd adeilad newydd yr ysgol yn cynnwys ystod o amgylcheddau, offer ac adnoddau mewnol ac allanol ar gyfer disgyblion sydd ag ASC, M/SLD a PMLD sydd wedi'u cynllunio'n hyblyg i gefnogi anghenion sy'n newid. Bydd amgylcheddau o'r fath yn cynnwys ardaloedd dysgu awyr agored gwell, pwll hydrotherapi integredig, ystafelloedd synhwyraidd; ystafelloedd therapi arbenigol a meysydd therapi adlamu. Bydd hyn yn gwella'r dysgu, lles a phrofiadau therapiwtig a ddarperir i'r holl ddisgyblion gan gynnwys annibyniaeth a sgiliau bywyd a sgiliau galwedigaethol. Byddant hefyd yn hwyluso darparu therapi galwedigaethol, therapi lleferydd ac iaith, ffisiotherapi a gwasanaethau nyrsio lle bo hynny'n bosibl.

O ganlyniad i'r cynnig, byddai'r cyfleusterau a'r profiadau hyn ar gael i bob disgybl ar un safle, gan arwain at ddefnyddio adnoddau o'r fath yn fwyaf effeithlon ac effeithiol ar draws yr ysgol unedig. Yn hyn o beth, byddai'r ysgol newydd hefyd yn elwa o dîm mwy unedig o staff, gan ddarparu mynediad at ystod ehangach o arbenigedd proffesiynol i ymateb i ddisgyblion ag ystod ehangach o ADY.  Gallai hyn hefyd fod yn gymaint â phosibl o gyfleoedd dysgu proffesiynol i staff gan arwain at gynnydd yn lefel yr arbenigedd staff.

Angen am leoledd a'r effaith ar hygyrchedd ysgolion

Mae'r Cyngor wedi ystyried digonolrwydd lleoedd a'r galw tebygol am leoedd yn y dyfodol ac mae'r cynnig hwn wedi'i gyflwyno mewn ymateb i'r galw cynyddol.

 

Rhestr talfyriadau

Abbreviations
ADYAnghenion Dysgu Ychwanegol
ANNifer derbyn
EstynArolygiaeth Ei Mawrhydi dros Addysg a Hyfforddiant yng Nghymru
CALICyfwewrth ag Amser Llawn Amser
ALIAwdurdod Lleol
MCSWMesur Capasiti Ysgolion Cymru
MEPRhaglen Moderneiddio Addysg
M/SLDAnableddau dysgu cymedrol i ddifrifol
NORNifer ar y gofrestr
PLASCData Cyfrifiad Blynyddol Ysgolion Lefel Disgyblion
PMLDDwys Anawsterau Dwys a Lluosog
PTRhan-amser
SLDAnawsterau Dysgu Difrifol
WESPCynllun Strategol y Gymraeg mewn Addysg
LLCLlywodraeth Cymru
ASCCyflwr ar y Sbectrwm Awtistig
ALNETAnghenion Dysgu Ychwanegol a'r Tribiwnlys Addysg
STFCyfleuster Addysgu Arbenigol
CfWCwricwlwm i Gymru
AGCArolygiaeth Gofal Cymru

 

6. Atodiadau

Atodiad A - Adroddiad Asesiad Effaith Integredig (IIA) (Word doc) [104KB]

Atodiad B – Asesiad Effaith Cyfrwng Cymraeg (Word doc) [27KB]

Atodiad C - Asesiad Effaith Cymunedol - Ysgol Crug Glas (Word doc) [80KB]

Atodiad C - Asesiad Effaith Cymunedol - Ysgol Pen-y-Bryn (Word doc) [80KB]

Atodiad D - Goblygiadau Ariannol (Excel doc) [55KB]

Atodiad E - Ffurflen Ymateb (Word doc) [42KB]

Yn ôl i'r brig

Rhannu'r dudalen hon

Eicon Facebook Eicon Twitter Eicon e-bost

Argraffu

Eicon argraffu
Addaswyd diwethaf ar 02 Hydref 2023