Toglo gwelededd dewislen symudol

Cynllun Strategol Cymraeg mewn Addysg (CSCA) Medi 2022 - Awst 2032

CSCA - Amcan 2: Mwy o blant dosbarth derbyn / plant pump oed yn derbyn eu haddysg drwy gyfrwng y Gymraeg

Mwy o blant dosbarth derbyn/plant pump oed yn derbyn eu haddysg drwy gyfrwng y Gymraeg. Dangosir nifer y plant dosbarth derbyn/plant pump oed sy'n derbyn eu haddysg drwy gyfrwng y Gymraeg dros y pum mlynedd diwethaf yn y tabl isod.

 

Dosbath DerbynIonawr 2017Ionawr 2018Ionawr 2019Ionawr 2020Ebrill 2021
Abertawe43815.6%41215.8%39715.7%40015.5%37915.4%

At ddibenion cymharu mae'r niferoedd dros yr un cyfnod yn ein dosbarthiadau Derbyn cyfrwng Saesneg fel a ganlyn:

Dosbath DerbynIonawr 2017Ionawr 2018Ionawr 2019Ionawr 2020Ebrill 2021
Abertawe235884.4%218884.2%212684.3%216584.5%209284.6%

Ar y dudalen nesaf rydym yn edrych ar y sefyllfa bresennol ar draws ein holl ysgolion cynradd cyfrwng Cymraeg ac yn tynnu sylw at y cyfleoedd pellach sy'n gysylltiedig â'n hysgolion presennol.

Ar hyn o bryd mae gennym 10 ysgol gynradd cyfrwng Cymraeg ar draws Abertawe gyda lefelau amrywiol o gapasiti dros ben. Yn ogystal â gwelliannau sy'n gysylltiedig â'n hysgolion presennol (a amlygir isod) byddwn yn archwilio cyfleoedd i agor o leiaf 3 math newydd o fynediad yn ystod oes y Cynllun (yn amodol at gyllid cyfalaf a phrosesau ymgynghori statudol).

 Capasiti Cyfredol 
YsgolIonawr 2021 Nifer Plant Llawn AmserCapasiti CyfredolGwahaniaeth Cyfredol% gwarged CyfredolCamau pellach arfaethedig (Yn amodol ar gymeradwyo'r buddsoddiad angenrheidiol)
Bryniago1842223817.1%Ystyried sgôp ar gyfer darpariaeth feithrin / cofleidiol i hybu niferoedd derbyn. Adolygu'r galw am leoedd a safleoedd amgen yng ngoleuni datblygiadau Safle Strategol y CDLl a newidiadau mewn darpariaeth trawsffiniol.
Bryn-y-mor2242603613.8%Ystyried sgôp ar gyfer gwella cyfleusterau ymhellach a chynyddu capasiti ar y safle ar gyfer disgyblion / cael gwared ar lety is-safonol yn ogystal  â safleoedd amgen posibl.
Gellionen2183058728.5%Dylai fod lle i gynyddu niferoedd yn yr ysgol.
Llwynderw303320175.3%Adeilad newydd sy'n briodol i'r galw presennol.
Lon Las4375309317.5%Adeilad newydd (2.5 AB) yn briodol ar gyfer y galw presennol.
Pontybrenin505501-4-0.8%Darperir ystafelloedd dosbarth ychwanegol wrth adolygu'r galw am leoedd a chyfleoedd ar gyfer adeiladu newydd / safle gwell yng ngoleuni datblygiadau Safle Strategol y CDLl. Adolygu effaith newidiadau dalgylch.
Tan Y Lan16142025961.7%Adolygu effaith adeiladau newydd a newidiadau mewn dalgylchoedd mewn niferoedd derbyn.
Tirdeunaw34252518334.9%Adolygu effaith adeiladau newydd a newidiadau mewn dalgylchoedd mewn niferoedd derbyn.
Y Cwm1371976030.5%Ystyried y posibilrywdd o wneud y defnydd gorau o'r safle yn y dyfodol yng ngoleuni'r galw am leoedd.
Y Login Fach20821462.8%Adolygu'r galw am leoedd yn y dyfodol yng ngoleuni safle strategol y CDLl - potensial ar gyfer safle newydd mwy. Ystyried lle i wella cyfleusterau ymhellach a chynyddu capasiti ar y safle ar gyfer disgyblion.
Strategaeth Cyffredinol    Adolyguad pellach o ddalgylchoedd i adlewyrchu newidiadau mewn capasiti / trefniadaeth ysgolion / effeithiau CDLl. Mynediad i adnoddau angenrheidiol a buddsoddiad cyfalaf i gyflawni strategaeth y tu hwnt i Fand B a darparu 2 / 3 dosbarth mynediad pellach.
Cyfanswm Cynradd2,7193,49477522.2% 

 

Yr hyn sy'n ofynnol i ni ei wneud...

Mae Amcan 2 yn ei gwneud yn ofynnol i no osod targed sy'n amlinellu'r cynnydd disgwyliedig yn nifer y plant derbyn sy'n cael eu haddysgu drwy gyfrwng y Gymraeg yn ein hardal yn ystod oes y Cynllun.

Rhaid i ni hefyd nodi sut y byddwn yn cyflawni'r cynnydd disgwyliedig yn nifer y plant derbyn a addysgir drwy gyfrwng y Gymraeg, sut y bydd ceisiadau a wnawn am arian grant gan Weinidogion Cymru mewn perthynas â'n hysgolion a gynhelir yn ystyried y targed i gynyddu nifer y plant Blwyddyn 1 a addysgir drwy gyfrwng y Gymraeg a'n trefniadau o ran a ddarpariaeth ar gyfer hwyrddyfodiaid i addysg cyfrwng Cymraeg, gan gynnwys sut a phryd y darperir gwybodaeth i rieni a gofalwyr.

Mae Cyngor Abertawe wedi cynyddu nifer y lleoedd cynradd cyfrwng Cymraeg o 1,912 o leoedd ym mis Medi 2004 i'r cyfanswm cyfredol o 3,494 o leoedd, cynnydd o 1,582 neu 82.7%. Mae hyn yn adlewyrchu'r buddsoddiad cyfalaf sylweddol parhaus mewn llety a chyfleusterau cyfrwng Cymraeg ac yn dod i gyfanswm o £36.9m hyd yma ym Mand B y Rhaglen Ysgolion 21ain Ganrif yn unig.

Mae ein targedau ar gyfer y 10 mlynedd nesaf fel y nodir yn y tabl isod:

Niferoedd a % y plant 5 oed sy'n derbyn eu haddysg drwy gyfrwng y Gymraeg
2022-20232023-20242024-20252025-20262026-2027
36916.9375-38017.7-17.9385-39217.7-18.0395-40818.3-18.9407-42518.9-19.7
2027-20282028-20292029-20302030-20312031-2032
421-44519.5-20.6437-46920.1-21.6457-49720.9-22.8481-52521.9-23.9507-59523%-27%

Mae'r targedau hyn yn adlewyrchu amcanestyniadau presennol disgyblion yn Abertawe ac fe'u hadolygir yn flynyddol.

Er mwyn cyflawni'r canlyniad hwn a chynyddu canran y plant oed Derbyn sy'n cael eu haddysgu drwy gyfrwng y Gymraeg o gymryd lleoedd addysg feithrin drwy gyfrwng y Gymraeg o 15.4% i rhwng 23-27% o'r garfan gymwys erbyn diwedd y 10 mlynedd cynllun, yn y 5 mlynedd gynraf byddwn yn:

  1. Ceisio cynnal capasiti ledled y ddinas yn y sector cyfrwng Cymraeg cynradd ar 10% yn ychwanegol at y cymeriant a ragwelir i gefnogi twf a chaniatáu ar gyfer derbyniadau yn flwyddyn a hyblygrwydd ar gyfer trosglwyddio.
  2. Ym mlwyddyn gyntaf y Cynllun bydd adolygiadau ardal manwl ar draws y ddinas a'r sir i flaenoriaethu rhaglenni cyfalaf yn y dyfodol (ar ôl Band B y Rhaglen Cymunedau Cynaliadwy ar gyfer Dysgu). Bydd yr adolygiadau hyn yn llywio lleoliad capasiti cyfrwng Cymraeg ar lefel gynradd (gyda meithrinfeydd) a byddant yn rhan o'n strategaeth gyfalaf a'n Cynllun Datblygu Lleol yn ogystal â chynyddu'r nifer sy'n manteisio ar y lleoedd gwag sydd ar gael mewn rhai ardaloedd.
  3. Bydd unrhyw ddarpariaeth newydd yn amodol ar gymeradwyaeth wleidyddol ar gyfer y broses ymgynghori statudol a Llywodraeth Cymru yn darparu cyllid cyfalaf yn y dyfodol.
  4. Annog 100% o blant sy'n mynychu Cylch Meithrin i drosglwyddo i feithrinfa cyfrwng Cymraeg trwy greu partneriaethau ffurfiol sy'n cynnwys ysgolion unigol, Mudiad Meithrin a Chyngor Abertawe.
  5. Ym Mlwyddyn 1 byddwn yn cwblhau'r adolygiad o'n darpariaeth drochi sylfaenol gyfredol ac yn gosod cynllun gweithredu clir i wella'r cynnig i gefnogi caffael iaith dwys a dal i fyny. Rydym wedi llwyddo i gael grant Llywodraeth Cymru i gefnogi'r gwaith cychwynnol hwn.
  6. Hyrwyddo'r ddarpariaeth drochi cyfrwng Cymraeg gynradd i bob ymholiad trosglwyddo newydd yn ystod y flwyddyn i'w derbyn i ysgolion Abertawe.
  7. Archwilio a datblygu cyfleoedd ar gyfer darpariaeth hwyrddyfodiaid uwchradd i gefnogi dysgwyr sydd am drosglwyddo yn nes ymlaen yn eu taith addysg a hefyd i gefnogi disgyblion cyfredol yn ein hysgolion sydd mewn perygl o adael addysg cyfrwng Cymraeg. Rydym wedi llwyddo i gael grant Llywodraeth Cymru i gefnogi'r gwaith hwn.
  8. Hyrwyddo buddion dwyieithrwydd yn weithredol i deuluoedd sy'n ceisio lle addysg yn Abertawe gan ein gwasanaeth derbyniadau ac yn ein llenyddiaeth canllawiau derbyn.
  9. Comisiynu ymchwil mewn meysydd lle mae'r rhai sy'n cymryd addysg cyfrwng Cymraeg yn isel a / neu o fewn grwpiau / cymunedau penodol heb gynrychiolaeth ddigonol (gan gynnwys pobl Ddu, Asiaidd a Lleiafrifoedd Ethnig) i ddeall y rhesymau dros hyn a datblygu cynllun gweithredu clir i wella'r gwybodaeth sydd ar gael a hyrwyddo'r hyn sydd ar gael i'r grwpiau a'r ardaloedd hyn.
  10. Gwella ystod a hyrwyddiad gweithgareddau allgyrsiol a chyfleoedd cymdeithasol eraill o fewn a thu allan i'r ysgol ar y cyd â'n partneriaid gan gynnwys Menter Iaith Abertawe, yr Urdd, ein hysgolion, busnesau lleol a gwirfoddolwyr sy'n siarad Cymraeg.
  11. Fel rhan o'n strategaeth farchnata glir ar fuddion bod yn ddwyieithog / amlieithog, cynyddu'r llenyddiaeth a'r arweiniad sydd ar gael i gefnogu teuluoedd sy'n gwneud perderfyniadau ynghylch addysg eu plentyn gydag ystod o astudiaethau achos gwell i ddangos amrywiaeth ein hysgolion cyfrwng Cymraeg a buddion i ddysgu Cymraeg waeth beth yw iaith eich cartref.

Erbyn diwedd y cynllun 10 mlynedd byddwn yn:

  1. Darparu'r capasiti pellach sydd ei angen i gyflawni cyfanswm o 3 math o fynediad i ysgolion cynradd o leiaf (yn amodol ar gyllid cyfalaf a phrosesau ymgynghori statudol) ar draws oes y cynllun.
  2. Creu'r cyfleoedd i bartneriaethau traws-ysgol wella ymwybyddiaeth o addysg cyfrwng Cymraeg ac annog plant i fod â mwy o awydd i ddysgu ac o bosibl ystyried trosglwyddo i addysg cyfrwng Cymraeg.
  3. Cefnogi bob ysgol i ddatblygu a gweithredu Cwricwlwm i Gymru 2022 i sicrhau twf yn y cyfleoedd i bob plentyn yn y ddinas a'r sir ddysgu Cymraeg a theimlo'n hyderus wrth ddatblygu eu sgiliau a siarad yr iaith. Bydd hyn yn cynnwys sefydlu a gweithredu un continwwm o ddysgu Cymraeg gan Lywodraeth Cymru.
  4. Uwch-sgilio'r cymhwysedd ieithyddol y gweithlu addysg a dysgu cyfrwng Saesneg cyfredol i sicrhau eu bod yn teimlo'n hyderus i gefnogi gwell dysgu'r Gymraeg gyda'r holl ddisgyblion fel rhan o'r cynnig Cwricwlwm i Gymru newydd.

Mae'r prif bartneriaid sy'n gyfrifol am weithredu'r camau uchod yn cynnwys:

  • Cyngor Abertawe
  • Mudiad Meithrin a'r Cylchoedd Meithrin
  • Ysgolion Abertawe
  • Menter Iaith Abertawe
  • bwrdd Iechyd Prifysgol Bae Abertawe
  • Tîm Rhaglenni Blynyddoedd Cynnar
  • Coleg Gŵyr Abertawe
  • Darparwyr gofal plant preifat
  • Pob Lleoliad Dechrau'n Deg
Close Dewis iaith

Rhannu'r dudalen hon

Eicon Facebook Eicon Twitter Eicon e-bost

Argraffu

Eicon argraffu